Mahayana substance: Philosophy of Paramitta Haluetai Sutta
สารัตถมหายาน : สัทธรรมในคัมภีร์ปรัชญาปารมิตาหฤทัยสูตร
Keywords:
philosophy, wisdom that leads to the shore (Nirvana) Paramita practice, charisma, doing virtuousness Haruthai, essence, Main PointAbstract
เรื่องเคร่งขรึมในคัมภีร์อุราปารมิตาหฤทัยสูตรนี้ ตีความและขยายความจากพระสูตรข...ายมหายาน อันมีนาคารชุน ปราณีมา เคร่งขรึมของลัทธิมาธยมิกเน้นเนื้อหาสาระที่เกี่ยวพันธ... และสุญญญตาญ่าหลักคำกล่าวสั่งสอนของทั้งเถรวาทและมหายานมีตอต้นจากคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้านั่นเอง
โดยที่กลยุทธ์ที่โจมตีแบบพิเศษและปัญญาประดิษฐ์มีเลาะบางเลนออกไปตามวัฒนธรรมและตามยุคสมัยเล... ในการตัดสินใจแก้ไข แก้ไขหนักๆ เล้งเล้งกับออกนอก นอกทางยุทธวิธีจากคำสั่งสอนของนักสู้
ทดสอบว่าจะได้เปรียบดั่งคัมภีร์สั่งต้นฉบับในพระไตรปิฎกเ... ของเป้าหมายเลถรวาททและมหายานที่ ตั้งใจ ท้าทาย ตั้งใจ ท้าทาย ท้าทาย ตั้งใจ ตั้งใจ ตั้งใจ ตั้งใจ ตั้งใจ ตั้งใจ ตั้งใจ ตั้งใจ ฝึกสมาธิ ฝึกสมาธิ ฝึกสมาธิ ฝึกสมาธิ ฝึกสมาธิ ... มิตาหฤทัย” “หัวใจแห่งปฏิปทาถึงฝั่งแห่งปัญญา”
References
พระครูสังฆรักษ์จิตรกร สนตฺจิตโต. (2554). “การศึกษาเปรียบเทียบแนวคิดเรื่องสุญตาของนาคารชุนกับพุทธทาสภิกขุ”. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาราชวิทยาลัย.
พระไตรปิฎกฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย. (2556). กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหากุฏราชวิทยาลัย.
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต). (2553). พุทธธรรม (ฉบับเดิม). กรุงเทพมหานคร : เพิ่มทรัพย์การพิมพ์.
พุทธทาสภิกขุ. (2530). คู่มือมนุษย์ฉบับสมบูรณ์. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ธรรมสภา.
พุทธทาสภิกขุ. (2556). “ตัวกู ของกู” ฉบับสมบูรณ์. กรุงเทพมหานคร : สํานักพิมพ์สุขภาพใจ.
สุขีโวภิกขุ. (2533). พระสูตรมหายาน. กรุงเทพมหานคร : สภาการศึกษามหามกุฏราชวิทยาลัย.
สุวิญ รักสัตย์. (2555). พระพุทธศาสนามหายาน. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์บางกอกบล็อก.
เสถียร โพธินันทะ. (2517). ปรัชญามหายาน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหามกุฏราชวิทยาลัย.
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2022 Mahamakut Buddhist University
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
บทความที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นลิขสิทธิ์ของ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัย
ข้อความที่ปรากฏในบทความแต่ละเรื่องในวารสารวิชาการเล่มนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนแต่ละท่านไม่เกี่ยวข้องกับหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัย และคณาจารย์ท่านอื่นๆในมหาวิทยาลัยฯ แต่อย่างใด ความรับผิดชอบองค์ประกอบทั้งหมดของบทความแต่ละเรื่องเป็นของผู้เขียนแต่ละท่าน หากมีความผิดพลาดใดๆ ผู้เขียนแต่ละท่านจะรับผิดชอบบทความของตนเองแต่ผู้เดียว