บทบาทขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสตูล

Authors

  • ณัฐวรา สะอา

Abstract

การศึกษาบทบาทขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูลในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสตูล มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูลในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสตูล และเพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรคในการส่งเสริมการท่องเที่ยวขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ การสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง โดยเก็บข้อมูลจากผู้ให้สัมภาษณ์ จำนวน 5 คน

ผลการศึกษา พบว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูลได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 มาตรา 17 (14) ในการกำหนดให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดมีอำนาจหน้าที่ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยการร่วมมือกับภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเอกชน และประชาชนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย เช่น การจัดโครงการ “มหกรรมว่าวประเพณีนานาชาติ” เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสตูลสู่ระดับนานาชาติ การจัดโครงการมรกตอันดามัน มหัศจรรย์อาหารอร่อยของดีที่ละงูเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการพัฒนาทางด้านอาหารการกินของจังหวัดสตูลให้เป็นที่รู้จักแก่ประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน การจัดโครงการ “เยือนถิ่นซาไกชมไพรล่องแก่ง ณ วังสายทอง” เพื่อมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวและเพื่อให้ตำบลน้ำผุด ได้เป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย การจัดโครงการรักษ์เล ป่า ฟ้า สตูล เพื่อเป็นการบูรณาการร่วมกันในการดูแลธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และเป็นการดูแลรักษาคุณภาพชีวิตของนักท่องเที่ยว อีกทั้งเป็นการส่งเสริม และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดสตูล ในรูปแบบกิจกรรมเชิงอนุรักษ์ เพื่อหวังให้การท่องเที่ยวจังหวัดสตูลมีความยั่งยืนต่อไป และจากการดำเนินโครงการปรากฏว่า ผลตอบรับเป็นไปได้ด้วยดี และเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น

ปัญหา อุปสรรคในการส่งเสริมการท่องเที่ยวขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูลคือ ฝ่ายการท่องเที่ยวขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูลยังขาดบุคลากรที่จบทางด้านการท่องเที่ยวโดยตรง เพราะบุคลากรส่วนใหญ่จบมาจากคณะรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ อีกทั้งการดำเนินโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูลบางครั้งขาดการประสานงานกันจึงทำให้เกิดความไม่เป็นอันหนึ่งวันเดียวกันและส่งผลให้การดำเนินงานเกิดความล่าช้า

Downloads

Published

2022-03-01

How to Cite

สะอา ณ. (2022). บทบาทขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสตูล. Asian Journal of Arts and Culture, 15(2), 131–151. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/cjwu/article/view/95377

Issue

Section

Academic Articles