Concept of Metteyya in Lan Na Buddhist Literature
Main Article Content
Abstract
The concept of Metteyya, the future Buddha, has been accepted in both Theravada and Mahayana Buddhism. However, he was mentioned very little in the main Theravada Pali cannon, the Tipitaka. Metteyya appeared later in the local Buddhist texts in Lanka and Lan Na called Anagatavamsa. The details of the two texts were differ. In Lan Na text, the belief in Metteyya exists at the end of the Pali literature in which the devotees would set their mind to be born in the age of the Metteyya. In order to be born at the age of Metteyya, one needs to listen to Jataka for one day continuously. This practice promotes one of the important Buddhist tradition called mahajataka-vessantara preaching.
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายลิขสิทธิ์ ผู้นิพนธ์ทุกท่านต้องลงลายมือชื่อในแบบฟอร์มใบมอบลิขสิทธิ์บทความ ให้แก่วารสารฯ พร้อมกับบทความต้นฉบับที่ได้แก้ไขครั้งสุดท้าย นอกจากนี้ ผู้นิพนธ์ทุกท่านต้องยืนยันว่าบทความ ต้นฉบับที่ส่งมาตีพิมพ์นั้น ได้ส่งมาตีพิมพ์เฉพาะในวารสาร วิชาการธรรม ทรรศน์ เพียงแห่งเดียวเท่านั้น หากมีการใช้ ภาพหรือตารางของผู้นิพนธ์อื่นที่ปรากฏในสิ่งตีพิมพ์อื่นมาแล้ว ผู้นิพนธ์ต้องขออนุญาตเจ้าของลิขสิทธิ์ก่อน พร้อมทั้ง แสดงหนังสือที่ได้รับการยินยอมต่อบรรณาธิการ ก่อนที่บทความจะได้รับการตีพิมพ์References
บำเพ็ญ ระวิน. (2535). อนาคตวงส์, เมตเตยยสูตต์ และเมตเตยยวงส์สำนวนล้านนา. เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์.
พระพุทธโฆสาจารย์. (2547). คัมภีร์วิสุทธิมรรค. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระพุทธพุกาม และพระพุทธญาณ. (2544). ตำนานมูลศาสนา. เชียงใหม่: อนุพงษ์.
พระโพธิรังสี. (2515). จามเทวีวงส์ พงศาวดารเมืองหริปุญชัย. (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: บรรณกิจ.
พระรัตนปัญญาเถระ. (2515). ชินกาลมาลีปกรณ์. กรุงเทพฯ: อนุสรณ์งานศพนางแสงทอง สุวรรณนิชกุล.
พระสิริมังคลาจารย์. (2523). จักกวาฬทีปนี. กรุงเทพฯ: สำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร.
_______. (2525). มงฺคลตฺถทีปนี ทุติโย ภาโค. กรุงเทพฯ: มหามกุฏราชวิทยาลัย.
เพ็ญสุภา สุขคตะ. (2564). ความตายที่เลือกเอง ผลพวงจาก ‘คัมภีร์อนาคตวงศ์’ ปฏิสัมพันธ์อันย้อนแย้งระหว่างความรุนแรงและความศักดิ์สิทธิ์ เผาตัว ตัดคอ ขอปณิธาน!. เข้าถึงได้จาก https://www.matichonweekly.com/ culture/article_421248
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
ยุพิน เข็มมุกต์. (2531). สถาบันสงฆ์กับการเมืองและสังคมล้านนา พ.ศ. 1954-2101. (วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศิลปากร.
วิโรจน์ อินทนนท์. (2539). ประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาในประเทศไทย. เชียงใหม่: ภาควิชาปรัชญาและศาสนา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
อินสม ไชยชมพู. (2544). คัมภีร์มาลัยปลาย. ลำพูน: ภิญโญ.
_______. (2546). คัมภีร์มูลตีนกา. ลำพูน: ภิญโญ.
Minayaff, J. (1986). The Anagata-vaṃsa. Journal of Pali Text Society, 35-53.