Long Before Being A Buddha

Main Article Content

Sasithorn Bootdee
Phrakru Phisalsarbunthit

Abstract

          หนังสือเรื่อง “สัมภารวิบาก ชื่อรอง กว่าจักเป็นพระพุทธเจ้า” เขียนโดย นาคะประทีป เล่มนี้เป็นหนังสือที่มีคุณค่ายิ่ง ซึ่งว่าด้วยข้อปฏิบัติอันเกี่ยวกับการบำเพ็ญบารมีของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างละเอียด เริ่มตั้งแต่ทรงตั้งปณิธานครั้งแรก จวบจนตรัสรู้อนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ ซึ่งเป็นแบบอย่างและแนวทางที่ดีแก่บุคคลผู้หวังประโยชน์สุขต่อบุคคลอื่นและตนเอง หากแยกศัพท์จะมี 2 บท คือ สัมภาระ + วิบาก ซึ่งสัมภาระ แปลว่า การสะสม หมายถึงการสะสมบารมี ได้แก่ ทานบารมี ศีลบารมี ทั้งสิบทัศ หรือสิบประการ หากกล่าวโดยพิศดาร จำแนกเป็นบารมีอย่างธรรมดา 10 อุปบารมี 10 และปรมัตบารมี 10 เรียกว่าบารมี 30 และยังมีชื่อที่มีเนื้อความอย่างเดียวกันอีก ดังเช่นบุญญสัมภาระ คือการสะสมบุญ ญาณสัมภาระคือการสะสมปัญญา โพธิสัมภาระคือการสะสมบารมีเพื่อสัมมาสัมโพธิญาณ และคำว่า วิบาก แปลว่า ผล ดังนั้น สัมภารวิบาก จึงแปลได้ว่า การสะสมเหตุหรือบารมีจนเต็มบริบูรณ์เพื่อผลคือสัมมาสัมโพธิ การเรียนรู้เรื่องของพระพุทธเจ้าโดยตลอดสาย คือตั้งแต่จิตปรารถนาสัมมาสัมโพธิญาณ ย้อนอดีตไปหลายหลายโกฏิกัปกว่าจะได้เป็นพระพุทธเจ้า ได้สร้างบารมีเต็มบริบูรณ์ กว่าที่เราจะได้รู้จักพระธรรมคำสอนแปดหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์ พระธรรมอันมีปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ ล้วนเกิดจากเหตุ คือบารมีของพระพุทธเจ้า ที่ทรงบำเพ็ญมาทั้งสิ้น หนังสือสัมภารวิบากเล่มนี้ ทำให้ผู้อ่านรู้จักพระพุทธเจ้า ทำให้เข้าใจความเป็นเหตุเป็นผล ของพระรัตนตรัย ดังนั้นเมื่อเข้าใจดีแล้ว สัทธรรมปฏิรูปก็ดี การกล่าวตู่ การทำลาย ด้วยความหวังดี ก็จะเบาบางลดลงไปได้ เพราะเข้าใจรัตนะที่หนึ่งดี ก็จะช่วยรักษารัตนะที่สอง และที่สามไว้ ให้สืบต่อไปชั่วกาลนาน ดังพระพุทธพจน์ตรัสในมหาปรินิพพานสมัยว่า “ธรรมวินัยที่เราบัญญัติแล้ว จักเป็นศาสดาของท่านทั้งหลาย” (ที.ม. (ไทย) 10/216/164) แสดงว่าแม้พระองค์ทรงดับขันธปรินิพพานมาแล้ว 2565 ปี พระธรรมวินัยยังดำรงอยู่ เพื่อให้พุทธบริษัทปฏิบัติถูก ดำเนินตนให้ถูกทางได้ แล้วก็ประกาศความที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ดี ความที่พระธรรมเป็นธรรมที่สมควร และความที่พระสงฆ์ปฏิบัติถูก
          หนังสือเล่มนี้มีขนาดประมาณครึ่ง A4 จัดพิมพ์โดย คณะสงฆ์กรุงเทพมหานครและพุทธศาสนิกชนทั่วไป มีความหนา 367 หน้า ปกแข็ง ปกหน้ามีชื่อหนังสือ สัมภารวิบาก ชื่อรอง กว่าจักเป็นพระพุทธเจ้า สีทอง อยู่ด้านล่าง ด้านบนเป็นภาพปก มีภาพวาดการ์ตูนลายไทย เป็นภาพวาดนายสำเภาหนุ่มแบกมารดาว่ายข้ามมหาสมุทร ซึ่งเป็นชาติแรกของพระพุทธเจ้าที่ตั้งจิตปรารถนาความเป็นพระพุทธเจ้า และหนังสือเล่มนี้ ได้จัดแบ่งออกเป็น 6 ตอน มีนิทานทั้งหมด 16 เรื่อง ในตอนที่ 6 ภาคผนวก ว่าด้วยปัญหา มีตารางแสดง 4 อสงไขย แสนกัป และมีตารางแสดงการนับสังขยาคูณท้ายเล่ม

Article Details

How to Cite
Bootdee , S. ., & Phrakru Phisalsarbunthit. (2023). Long Before Being A Buddha. Journal of Modern Learning Development, 8(1), 452–466. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jomld/article/view/258718
Section
Review Article

References

นาคะประทีป. (2471). สัมภารวิบาก ชื่อรอง กว่าจักเป็นพระพุทธเจ้า. (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพมหานคร: คณะสงฆ์กรุงเทพมหานครและพุทธศาสนิกชนทั่วไป.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.