Dhammic Socialism

Main Article Content

Phrakhru Siripapassarakun (Paphassaro)

Abstract

          หนังสือเรื่อง “ธัมมิกสังคมนิยม” เป็นหนังสือที่รวบรวมบทบรรยายธรรมของท่านพุทธทาสภิกขุ โดยเลือกเนื้อหาการบรรยายที่เกี่ยวข้องกับระบบการเมืองที่ท่านบรรยายไว้ในโอกาสต่างๆ ในทุกๆ บทของการบรรยายท่านได้กล่าวถึงระบบการเมืองควรจะเป็น และได้นำเสนอว่าเป็นระบบที่เหมาะสมแก่การอยู่ร่วมกันทางสังคมมากที่สุดคือระบบสังคมนิยมท่านเรียกระบบการเมืองเช่นนี้ว่า “ธัมมิกสังคมนิยม”หนังสือเล่มนี้มีขนาดประมาณครึ่งกระดาษ A4 พิมพ์ครั้งที่ 1 เมื่อเดือนสิงหาคม 2548 โดยสำนักพิมพ์สุขภาพใจ มีความหนา 221 หน้า ปกหน้ามีเจตนาทำเป็นภาพขาวดำ มีรูปท่านพุทธทาสภิกขุครึ่งตัวปรากฏเต็มหน้าปกด้านบนขวาเขียนว่า ธัมมิกสังคมนิยม เป็นตัวหนังสือสีแดง ปกหลังมีภาพท่านพุทธทาสภิกขุขนาดเล็ก ปรากฏอยู่บริเวณด้านขวาบนพื้นปกหลังเป็นสีน้ำตาลเข้มเต็มพื้นที่และมีตัวอักษรเป็นลายมือของท่านพุทธทาสภิกขุ ข้อความแสดงแง่มุมเกี่ยวกับ ธัมมิกสังคมนิยมว่า ระบบธัมมิก สังคมนิยมนั้น เป็นการรวมเอาทุกๆ เจตนารมณ์ทางการเมืองทุกๆ ระบบเข้าด้วยกันตามสัดส่วนที่เหมาะสมเป็น “ประชาธิปไตย - สังคมนิยม - เผด็จการโดยธรรม” ประโยคที่ว่าเป็นประชาธิปไตย – สังคมนิยม - เผด็จการโดยธรรม คือการนำเสนอแก่นความคิดหลักของหนังสือเล่มนี้

Article Details

How to Cite
Phrakhru Siripapassarakun (Paphassaro). (2023). Dhammic Socialism. Journal of Modern Learning Development, 8(6), 349–357. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jomld/article/view/260798
Section
Review Article

References

พุทธทาสภิกขุ. (2518). ธัมมิกสังคมนิยม. พิมพ์แจกเป็นที่ระลึกในงานฌาปนกิจศพ นางมณฑา หมื่นนิกร ณ เมรุวัดมกุฏกษัตริยาราม. กรุงเทพมหานคร : อักษรสัมพันธ์