บทวิจารณ์หนังสือ : BOOK REVIEW เรื่อง : ประโยชน์สูงสุดของชีวิตนี้ (ปัญญา วิสุทธิ กรุณา มาบรรจบ ที่นี่)

Main Article Content

Phrakhru Yanpricha (Noppadol Tapasilo)

Abstract

         หนังสือ เรื่อง “ประโยชน์สูงสุดของชีวิตนี้” ศาสตราจารย์พิเศษ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ นามเดิม ประยุทธ์ อารยางกูร ฉายา ปยุตฺโต หรือ ที่รู้จักกันดีทั่วไปในนามปากกา "ป. อ. ปยุตฺโต" ขณะที่แต่งหนังสือ เรือง “ประโยชน์สูงสุดของชีวิตนี้” ท่านดำรงสมณศักดิ์ พระธรรมปิฎก (ประยุทธ์  ปยุตโต) อดุลญาณนายก ปาพจนดิลกนิวิฐ ตรีปิฎกบัณฑิต มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี  ได้นำจุดมุ่งหมายสูงสุดของพระพุทธศาสนา ก็คือสิ่งที่ดีที่สุด หรือประโยชน์สูงสุดที่มนุษย์พึงได้ในชีวิตนี้ ก็คือ นิพพาน หรือเรียกในภาษาสามัญว่า ภาวะไร้ทุกข์ การเข้าถึงนิพพาน หรือประโยชน์สงสุดของชีวิต มารวมบรรยายไว้ในหนังสือเล่มนี้ ตามที่พระพุทธองค์ได้ทรงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่เปรียบมิได้แก่ชาวโลกที่ทรงแสดงหนทางไปสู่พระนิพพาน ดังปรากฎอยู่ในหลักพุทธรรม เป็นสิ่งที่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าถึงความหมายตามเนื้อหาได้ ผู้เขียนได้ขยายความ เรื่อง นิพพาน ผู้บรรลุนิพพาน ที่เป็นสิ่ง ที่เข้าใจได้ยากให้ผู้อ่านทุกระดับสามารถอ่าน ศึกษาและทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น เป็นแนวทางในการปฏิบัติเพื่อเข้าสู่นิพพาน หรือเพื่อได้ประโยชน์อันสูงสุดในชีวิต
          สำหรับหนังสือเล่มนี้ มีชื่อเรื่องของหนังสือน่าสนใจ ชวนให้อ่าน และเมื่อได้อ่านเนื้อหาที่อัดแน่นอยู่ภายในเล่ม ยิ่งเพิ่มความสนใจเป็นเท่าทวีเพราะเป็นเนื้อหาที่ชาวพุทธทุกคนต้องอ่านและศึกษาให้เข้าใจ ดังนั้นผู้วิจารณ์จึงมีความประสงค์ที่เลือกวิจารณ์หนังสือเรื่องนี้ เพื่อศึกษามุมมองของผู้เขียน ในหนังสือ เรื่อง “ประโยชน์สูงสุดของชีวิตนี้” ซึ่งเป็นผลงานที่ได้ตัดตอนมาจากหนังสือ  “พุทธธรรม ฉบับปรับปรุงและขยายความ”  ว่าได้มีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงแปลกไปจากเดิมหลายอย่าง  มีคำบรรยายแทรกเพิ่ม  พร้อมกับทั้งยักย้ายสับเปลี่ยนลำดับของเนื้อเรื่องบางตอนใหม่ (สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต), 2555 : คำนำ) มุ่งให้เข้าใจง่าย และเพื่อวิจารณ์เนื้อหาสาระ ให้เห็นถึงคุณค่าของหนังสือในด้านต่างๆ ทั้งด้านโครงสร้าง และการอธิบายเนื้อหาสาระของหนังสือ สำหรับผู้อ่านใช้เป็นคู่มือแห่งการดำเนินชีวิต  และนำมาประยุกต์ใช้ ในการดำเนินชีวิต ในปัจจุบันนี้


 

Article Details

How to Cite
(Noppadol Tapasilo), P. Y. . (2023). บทวิจารณ์หนังสือ : BOOK REVIEW เรื่อง : ประโยชน์สูงสุดของชีวิตนี้ (ปัญญา วิสุทธิ กรุณา มาบรรจบ ที่นี่). Journal of Modern Learning Development, 8(9), 452–462. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jomld/article/view/262125
Section
Review Article

References

ชวลิต เข่งทอง. (ม.ป.ป.) สื่อการเรียนการสอน. กรุงเทพมหานคร: สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต). (2555). ประโยชน์สูงสุดของชีวิตนี้. (พิมพ์ครั้งที่ 4). นครปฐม: วัดญาณเวศกวัน.

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต). (2557). พุทธธรรม ฉบับปรับปรุงและขยายความ. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต). (2553). พุทธธรรม (ฉบับเดิม). นนทบุรี: โรงพิมพ์เพิ่มทรัพย์การพิมพ์.

พุทธทาสภิกขุ. (2535). คู่มือมนุษย์ ฉบับสมบูรณ์. กรุงเทพมหานคร : ธรรมสภา.

พุทธทาสภิกขุ. (2559). ธรรมะ 9 ตา. กรุงเทพมหานคร : อมรินทร์ธรรมะ.

พุทธทาสภิกขุ. (2553). ปฏิจจสมุปบาทกับอานาปานสติ. กรุงเทพมหานคร : สุขภาพใจ.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.