The Learning Management with the Team Game Tournament and the Academic Board Games for Improving the Learning Achievements of the Thai Literature on Kap Hae Chom Krueng Khaw Whan Poem for Matthayomsuksa 1 Students
Main Article Content
Abstract
The purposes of this research study are as follows: 1) to study the effectiveness index of the learning management of the Thai literature, Kap Hae Chom Krueng Khaw Whan Poem, with the team game tournament and the academic board games; 2) to compare the learning achievements of the Thai literature before and after learning Kap Hae Chom Krueng Khaw Whan Poem with the team game tournament and the academic board games, and 3) to study the students’ satisfactions towards the learming management of the Thai literature, Kap Hae Chom Krueng Khaw Whan Poem, with the team game tournament and the academic board games. The population included 462 Matthayomsuksa 1 students in 36 opportunity expansion schools in Sing Buri Primary Educational Service Area in the 2nd semester in the academic year of 2023. The samples consisted of 10 Matthayomsuksa 1 students in a classroom of Wat Ban Cha School (Iam Mhod Anusorn) in Bang Rachan District, Sing Buri Province in the 2nd semester in the academic year of 2023. They were selected with the cluster sampling method.
The research found that 1) The effectiveness index of the learning management of the Thai literature, Kap Hae Chom Krueng Khaw Whan Poem, with the team game tournament and the academic board games for Matthayomsuksa 1 students was 0.6118 or 61.18 percent. 2) The learning achievements after learning with the team game tournament and the academic board games were statistically and significantly higher than that before learning at the significance level of .05. 3) The satisfaction for Matthayomsuksa 1 students toward the team game tournament and the academic board games was at the highest level (x̄ = 4.63,S.D. = 0.54).
Article Details
References
กนกวรรณ วันทะวงษ์ และ เรณู พุดมอญ. (2566). ครูโรงเรียนขยายโอกาส จังหวัดสิงห์บุรี. สัมภาษณ์. 30 มิถุนายน 2566
กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ภาษาไทย. กรุงเทพมหานคร: องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (ร.พ.ส.).
นวรัตน์ แดงทุ่ง. (2564). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ชนิดของคำไทย โดยการเรียนรู้ผ่านเกมร่วมกับบอร์ดเกม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. การค้นคว้าอิสระ ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยนเรศวร.
นันทญ์ณภัค พรมมา. (2563). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการใช้เทคนิคเพื่อคู่คิด. วิทยานิพนธ์ศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการภาษาไทย. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ปิยะพงษ์ งันลาโสม. (2563). การพัฒนาบอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และเจตคติต่อการเรียนวรรณคดีไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการเรียนรู้และนวัตกรรมการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
พนิตนันท์ เขตวิทย์. (2565). พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีเรื่องรามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบ นนทก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ร่วมกับการใช้บอร์ดเกม. การค้นคว้าอิสระ การศึกษามหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยนเรศวร.
พรทิพย์ ศิริสมบูรณ์เวช. (2547). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวรรณคดีไทยตามทฤษฎีการตอบสนองของผู้อ่านเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการตอบสนองต่อวรรณคดีการอ่านเพื่อความเข้าใจและการคิดไตร่ตรองของนิสิตระดับปริญญาบัณฑิต. วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาการสอนภาษาไทย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์. บัณฑิตวิทยาลัย: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ผกาพรรณ จันทะ. (2564). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องคำที่มาจากภาษาต่างประเทศด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับสื่อเกมกระดาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. การค้นคว้าอิสระ ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยนเรศวร.
รัตนภรณ์ สุขศีลล้ำเลิศ. (2562). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ภาษาไทย เรื่อง การอ่านแจกลูกคำสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จากการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TGT. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ.
ราชบัญฑิตยสถาน. (2556). พจนานุกรมฉบับราชบัญฑิตยสถานพุทธศักราช 2554. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร: ราชบัณฑฺตยสถาน.
ศิริพร เปรมปรีดิ์. (2564). การพัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์วรรณคดีไทยโดยใช้การจัดการเรียนรู้ร่วมมือแบบเกมิฟิเคชันสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6. การค้นคว้าอิสระ หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยนเรศวร.
Play On Boardgame Admin. (2559). What is Boardgame? บอร์ดเกม คืออะไร?. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 20 กรกฎาคม 2566. แหล่งที่มา: https://playonboardgame.wordpress.com/2016/ 04/19/ what-is-board game