การประมวลและสังเคราะห์งานวิจัยที่เกี่ยวกับอีคิวในประเทศไทย (Synthesis of Research Studies Relating to Emotional Intelligence in Thailand)

Authors

  • อัจฉรา สุขารมณ์ (Atchara Sukharom)
  • อังศินันท์ อินทรกำแหง (Ungsinun Intarakamhaeng)

Abstract

บทคัดย่อ

 

การสังเคราะห์งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสรุปความก้าวหน้าและพัฒนาการของการวิจัยเกี่ยวกับอีคิวในประเทศไทย รวมทั้งค้นหาปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาอีคิวโดยการประมาณค่าขนาดอิทธิพลตามวิธีวิเคราะห์เมต้า ผลการประมวลงานวิจัยเกี่ยวกับอีคิวในประเทศไทยในช่วงปี พ.ศ.2540-2547  พบว่า มีผู้ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่ออีคิว จำนวน 42 เรื่อง ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอีคิวกับตัวแปรอื่นๆ จำนวน 57 เรื่อง ศึกษาเปรียบเทียบอีคิวตามลักษณะตัวแปรต่างๆ จำนวน 15 เรื่อง ศึกษาการสร้างและพัฒนาเครื่องมือหรือมาตรวัดอีคิว จำนวน 16 เรื่อง และศึกษาการจัดโปรแกรมหรือหลักสูตรเพื่อพัฒนาอีคิว จำนวน 52 เรื่อง และผลการสังเคราะห์งานวิจัย พบว่า ปัจจัยที่มีผลทางบวกต่ออีคิวโดยมีนัยสำคัญทางสถิตินั้น ผู้วิจัยได้แบ่งเป็นกลุ่มปัจจัย ดังนี้ 1) กลุ่มปัจจัยชีวสังคมมีขนาดอิทธิพลช่วง 0.01–0.35 2) กลุ่มปัจจัยด้านบุคคลและจิตลักษณะ มีขนาดอิทธิพลช่วง 0.03–0.65 3) กลุ่มปัจจัยด้านครอบครัว มีขนาดอิทธิพลช่วง 0.20–0.30 และ 4) กลุ่มปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในโรงเรียน ที่ทำงานและสื่อมวลชน มีขนาดอิทธิพล ช่วง 0.20–0.35

 

คำสำคัญ: อีคิว, การสังเคราะห์งานวิจัย

Downloads

How to Cite

(Atchara Sukharom) อ. . ส., & (Ungsinun Intarakamhaeng) อ. . อ. (2012). การประมวลและสังเคราะห์งานวิจัยที่เกี่ยวกับอีคิวในประเทศไทย (Synthesis of Research Studies Relating to Emotional Intelligence in Thailand). The Periodical of Behavioral Science, 11(1). Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/BSRI/article/view/2021