กลวิธีการถ่ายทอดทางสังคมขององค์การที่ส่งผลต่อความผูกพันในองค์การ และความพึงพอใจในงานสำหรับพนักงานสถาบันการเงินพิเศษของรัฐ

Authors

  • จรัล อุ่นฐิติวัฒน์ (Jarun Unthitiwat)

Abstract

บทคัดย่อ

 

งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาว่ากลวิธีการริเริ่มของพนักงาน  กลวิธีการถ่ายทอดทางสังคมขององค์การ และความแตกต่างของบุคคลมีความเกี่ยวข้องเชิงเหตุทางตรงกับผลการถ่ายทอดทางสังคมระยะใกล้ (ความรู้เกี่ยวกับองค์การ  ความรอบรู้ในงาน  และความชัดเจนในบทบาท) และมีความเกี่ยวข้องเชิงเหตุทางอ้อมกับผลการถ่ายทอดทางสังคมระยะไกล (ความพึงพอใจในงาน และความผูกพันในองค์การ) กันอย่างไร  กลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานสถาบันการเงินพิเศษของรัฐ 2 แห่งที่ปฏิบัติงานมาแล้วไม่เกิน 5 ปี  จำนวน 433 คน จากการวิเคราะห์อิทธิพล (Path Analysis)  พบว่ากลวิธีการริเริ่มของพนักงานทั้ง 4 ตัวแปร  กลวิธีการถ่ายทอดทางสังคมขององค์การ 6 มิติ และความแตกต่างของบุคคลเฉพาะตัวแปร ความเชื่ออำนาจในตน และบุคลิกภาพแสดงตัวมีอิทธิพลทางอ้อมต่อความพึงพอใจในงาน และความผูกพันในองค์การโดยมีตัวแปรสื่อกลาง คือ ความรู้เกี่ยวกับองค์การ  ความรอบรู้ในงาน  และความชัดเจนในบทบาท เฉพาะบางตัวแปรเท่านั้น

Downloads

How to Cite

(Jarun Unthitiwat) จ. อ. (2012). กลวิธีการถ่ายทอดทางสังคมขององค์การที่ส่งผลต่อความผูกพันในองค์การ และความพึงพอใจในงานสำหรับพนักงานสถาบันการเงินพิเศษของรัฐ. The Periodical of Behavioral Science, 11(1). Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/BSRI/article/view/2028