บรรณาธิการแถลง

Authors

  • นริสรา พึ่งโพธิ์สภ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Abstract

ก่อนอื่นบรรณาธิการมีความยินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่า วารสารพฤติกรรมศาสตร์ได้รับการประเมินคุณภาพวารสารทางวิชาการรอบที่ 3 ซึ่งผลการประเมินผ่านการรับรองคุณภาพของศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI) และอยู่ในฐานข้อมูล TCI กลุ่ม 1 นับตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม 2558 จนถึง 31 ธันวาคม 2562 พร้อมกันนี้กำลังจะถูกพิจารณาคัดเลือกเข้าสู่ฐานข้อมูล ASEAN Citation Index (ACI) ต่อไป นับเป็นเรื่องที่น่ายินดี และเสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่กองบรรณาธิการที่จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางเผยแพร่งานวิชาการด้านพฤติกรรมศาสตร์สืบไป

วารสารพฤติกรรมศาสตร์ฉบับนี้เป็นปีที่ 21 ฉบับที่ 2 ประจำเดือนกรกฎาคม 2558 กองบรรณาธิการได้คัดเลือกผลงานทางวิชาการที่มีคุณค่าในเชิงวิทยาการและการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ซึ่งพบว่ามีจำนวน 7 เรื่อง ประกอบด้วย บทความวิจัย จำนวน 5 เรื่อง ได้แก่ หนึ่ง การพัฒนาโมเดลทีมที่มีประสิทธิผลจากองค์การที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ สองปัจจัยเชิงเหตุทางพุทธศาสนาและปัจจัยด้านสถานการณ์ที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลเด็กออทิสติกของผู้ปกครอง: กรณีศึกษา สถาบันราชานุกูล สามอิทธิพลของปัจจัยทางจิตและสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการจัดการความเสี่ยงในการเผชิญอุทกภัยผ่านทางทุนพลังใจทางบวกและการเติบโตทางสังคมจิตใจของครูในจังหวัดปริมณฑล สี่การพัฒนาแบบวัดสมรรถนะสำหรับบุคลากรสายงานประกันคุณภาพในสถาบันอุดมศึกษา และห้าปัจจัยเชิงเหตุพหุระดับความยึดมั่นผูกพันในวิชาชีพพยาบาล ผลการปฏิบัติงาน และความตั้งใจในการออกจากวิชาชีพของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานครส่วนบทความวิชาการมี จำนวน 1 เรื่อง ได้แก่ประโยชน์สุขคืออะไร: มุมมองทางเศรษฐศาสตร์และสังคม และบทวิจารณ์หนังสืออีก 1 เรื่อง ได้แก่ “Implicit Measures for Social and Personality Psychology By Laurie A. Rudman” ผลงานทางวิชาการทั้ง 7 เรื่อง มีความเข้มข้นในเชิงวิธีการวิจัย มีสาระความรู้ในเชิงวิชาการ และให้แนวทางเพื่อนำไปประยุกต์ใช้

กองบรรณาธิการได้รับความอนุเคราะห์อย่างดียิ่งจากผู้ประเมินบทความทั้งภายในและภายนอกหน่วยงานที่สละเวลาอ่านบทความและให้ข้อเสนอแนะที่มีคุณค่าต่อการปรับแก้ไข นอกจากนั้นผู้เขียนบทความยังเอาใจใส่และกระตือรือร้นแก้ไขงานจนสำเร็จได้ด้วยดี จึงขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ และขอขอบคุณผู้บริหาร บุคลากร และนิสิตสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในการจัดทำให้วารสารพฤติกรรมศาสตร์ฉบับนี้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ 

 

นริสรา พึ่งโพธิ์สภ

บรรณาธิการ

กรกฏาคม 2558



Published

2015-07-30

How to Cite

พึ่งโพธิ์สภ น. (2015). บรรณาธิการแถลง. The Periodical of Behavioral Science, 21(2). Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/BSRI/article/view/37779