พัฒนาการของการสอบเอนทรานซ์ของประเทศจีน

ผู้แต่ง

  • ธนาภรณ์ โคตรพัฒน์ ภาควิชาเศรษฐศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยกวางสี ประเทศจีน
  • เหมิง เฉิน โรงเรียนนโยบายสาธารณะและการจัดการ มหาวิทยาลัยกวางสี
  • จิตติพร ชัยประกอบวิริยะ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

คำสำคัญ:

ระบบการสอบเอนทรานซ์ปฏิรูปการสอบเอนทรานซ์, การสอบเอนทรานซ์ใหม่เกาเข่า

บทคัดย่อ

            ระบบการสอบเอนทรานซ์ของนักเรียนจีนทั่วประเทศในปัจจุบัน คือ การสอบเอนทรานซ์ใหม่ ภาษาจีน คือ 普通高等学校招生全国统一考试 มีชื่อย่อว่า เกา เข่า (高考)โดยจัดสอบขึ้นทุกปีในช่วงเดือนมิถุนายน ซึ่งครอบครัวของชาวจีนให้ความสำคัญกับการสอบเอนทรานซ์เป็นอย่างมาก เพราะมีความเชื่อกันว่าการสอบเอนทรานซ์สามารถเปลี่ยนชีวิตของพวกเขาได้ ซึ่งการสอบเอนทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยดีดีได้นั้น ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยที่เรียนก็จะส่งผลต่อการหางานและทำให้มีอนาคตที่ดีได้แน่นอน ดังนั้นการสอบเอนทรานซ์ของจีนจึงมีการแข่งขันกันสูงมาก ทำให้ทั้งตัวนักเรียนและผู้ปกครองให้ความสำคัญกับการสอบเอนทรานซ์เป็นอย่างมากซึ่งในบทความนี้มุ่งศึกษาประวัติศาสตร์ 70 กว่าปี ของการสอบเอนทรานซ์ของจีนตามลักษณะของแต่ละยุคออกเป็น 4 ยุค ได้แก่ ยุคสร้างระบบและสับเปลี่ยน ยุคยกเลิกและฟื้นฟู ยุคทดลองปฏิรูปและยุคทดลองเชิงลึกการสำรวจวิเคราะห์พัฒนาการในแต่ละยุคอย่างมีสติการวิเคราะห์ประสบการณ์และอุทาหรณ์ด้วยภววิสัย จะมีนัยสำคัญในการแจกแจงความสัมพันธ์ภายในระหว่างลำดับเวลากับนโยบายการปฏิรูปของพัฒนาการการสอบเอนทรานซ์ เรียนรู้และรู้ซึ้งตรรกะภายในและแนวโน้มการพัฒนาของการสอบเอนทรานซ์ ต่อจากนั้น ผู้วิจัยได้วิเคราะห์สภาพการณ์โดยรวมของระบบการสอบเอนทรานซ์ใหม่ในปัจจุบันในด้านสภาพการณ์พื้นฐานความท้าทายและปัญหา สุดท้ายผู้วิจัยได้เสนอแนะเส้นทางการปฏิรูปการสอบเอนทรานซ์จีนที่อาจเป็นไปได้บนพื้นฐานข้อสรุปต่าง ๆ

References

CAI WEI. (2017). การรับประกันให้การสอบเอนทรานซ์ปี 2017 ให้ดำเนินไปอย่างปลอดภัย เสถียรและมีระเบียบ. CHINA EDUCATION DAILY.

CHEN BAO SHENG. (2017). คำปราศรัยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ การประชุมงานการศึกษาแห่งชาติ วันที่สืบค้นข้อมูล 18 มีนาคม 2021,เข้าถึงได้จากhttps://www.nmbys.cn/news/view/tag/jydt/aid/93234

DING YANPING. (2017). การพัฒนาความสามารถเชิงนวัตกรรมของนักเรียนในวิชาเคมีภายใต้การปฏิรูปการสอบเข้ามหาวิทยาลัยใหม่. ในงานวิจัยเกี่ยวกับการศึกษาขั้นพื้นฐานสมัยใหม่ Shanghai Yan'an High School.

GE XINBIN, FU XINQIN. (2019). การเปลี่ยนแปลงของระบบการสอบเอนทรานซ์ของจีนภายใน 70 ปี: การทบทวนและคาดการณ์. ในวิทยานิพนธ์ Journal of South China Normal University (social science).

LIU BO. (2020). การปฏิรูประบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยใหม่: มุมมองของการเปลี่ยนแปลงสถาบัน. ในงานวิจัยด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษาในประเทศจีน.

LIU HAIFENG. (2019). สับเปลี่ยน : 70 ปีแห่งการสอบคัดเลือกของอุดมศึกษาจีน. ในงานวิจัย JOURNAL OF HIGHER EDUCATION.NORMAL UNIVERSITY (Humanities and Social Sciences).

LIU HAIFENG, (2002). ประวัติการพัฒนาการสอบในประเทศจีน.สำนักพิมพ์ WUHAN: CENTRAL CHINA NORMAL UNIVERSITYLIU QINGGEN. (2007). การปฏิรูปการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในยุคใหม่. สำนักพิมพ์ YANGZHOU UNIVERSITY.

MA WENQING, LIU WENCHAO. (2002). แนวโน้มการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของจีน. สำนักพิมพ์ประชาชนซานตง.

SHI XIAOHUA, SHAN HONGXIE, ZHANG LIPING. (2021). ความท้าทายและมาตรการในการฝึกอบรมผู้มีความสามารถในวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยภายใต้นโยบายการสอบเข้าวิทยาลัยใหม่. ในงานวิจัยของ KE JI FENG OF CHINA.

YANG XUEWEI. (2002). วิเคราะห์การสอบฮุ่ยเข่าระดับมัธยมศึกษาจากการปฏิรูปการกำหนดวิชาสอบในการสอบเอนทรานซ์. CHINA EDUCATION DAILY.

ZHENG RUOLING, PANG YING. (2019). การอนุรักษ์และสร้างสรรค์: แนวทางจีนในการพัฒนาการสอบคัดเลือกเข้าระดับอุดมศึกษาภายใน 70 ปี. ในวิทยานิพนธ์ JOURNAL OF CENTRAL CHINA.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-07-12