คดีวินัยทางการคลังที่ไม่อยู่ภายใต้ศาลปกครองแผนกคดีวินัยการคลังและการงบประมาณ

ผู้แต่ง

  • อานันท์ กระบวนศรี พนักงานคดีปกครอง, สำนักงานศาลปกครอง, เลขที่ 120 หมู่ 3 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210, อีเมล [email protected].

คำสำคัญ:

วินัยทางการคลัง, วินัยการคลังและการงบประมาณ, ศาลปกครองแผนกคดีวินัยการคลังและการงบประมาณ

บทคัดย่อ

ศาลปกครองเป็นหนึ่งในองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการรักษาวินัยทางการคลังของประเทศ ในฐานะองค์กรตุลาการที่มีอำนาจตรวจสอบว่าการกระทำของฝ่ายปกครองเป็นไปตามที่กฎหมายการคลังกำหนดหรือไม่ ในช่วงเวลาที่มีการปฏิรูปกฎหมายการคลังภายใต้กรอบที่กำหนดในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 ศาลปกครองได้ประกาศจัดตั้งแผนกคดีวินัยการคลังและการงบประมาณในศาลปกครองสูงสุดและศาลปกครองชั้นต้นทั่วประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดในการรักษาวินัยทางการคลังที่ต้องการให้การดำเนินกระบวนพิจารณาคดีปกครองที่เกี่ยวกับการคลังเป็นไปโดยรวดเร็ว ทันต่อการแก้ไขเยียวยาความเดือดร้อนหรือเสียหายที่อาจเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม คดีปกครองที่เกี่ยวข้องกับวินัยทางการคลังไม่ได้ตกอยู่ภายใต้เขตอำนาจของศาลปกครองแผนกคดีวินัยการคลังและการงบประมาณไปเสียทุกคดี บทความนี้จึงมีวัตถุประสงค์ในการศึกษา วิเคราะห์ และตั้งข้อสังเกตถึงคดีปกครองที่เกี่ยวข้องกับวินัยทางการคลังที่ไม่ตกอยู่ภายใต้แผนกดังกล่าวของศาลปกครองผ่านกฎหมายและแนวคำพิพากษาของศาลปกครองที่เกี่ยวข้อง

References

ชาญชัย แสวงศักดิ์. (2562). กฎหมายเกี่ยวกับวินัยการเงินการคลังของรัฐ : วิธีการงบประมาณและการตรวจเงินแผ่นดิน. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร : วิญญูชน.

นิยม รัฐอมฤต และอุดม รัฐอมฤต. (2562). องค์กรอิสระกับการสร้างความสมดุลในระบบการเมือง. วารสาร สถาบันพระปกเกล้า, 17 (2).

ปิยบุตร แสงกนกกุล. (2556). กฎหมายปกครองของประเทศในยุโรป. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร : โครงการตำราและเอกสารประกอบการสอน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

สุทธิ สุนทรานุรักษ์. (2565). องค์กรตรวจเงินแผ่นดินกับการสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน. สืบค้นวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565, จาก https://thaipublica.org/2019/06/sutti-10/

สุปรียา แก้วละเอียด. (2563). กฎหมายการคลัง : ภาคงบประมาณแผ่นดิน. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร : วิญญูชน.

อรพิน ผลสุวรรณ์ สบายรูป. (2557). กฎหมายการคลัง. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร : โครงการตำราและเอกสารประกอบการสอน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

เอื้ออารีย์ อึ้งจะนิล. (2558). หลักกฎหมายการคลัง. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร : วิญญูชน.

อานันท์ กระบวนศรี. (2565). การรักษา “วินัยการคลังและการงบประมาณ” โดยองค์กรที่ทำหน้าที่ควบคุม ตรวจสอบจากภายนอก : ศาลวินัยทางงบประมาณและการคลังของประเทศฝรั่งเศส (la Cour de discipline budgétaire et financière) และคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินของประเทศไทย. วารสารวิชาการศาลปกครอง, 22 (3).

อานันท์ กระบวนศรี (2565). บทบาทของศาลปกครองแผนกคดีวินัยการคลังและการงบประมาณในการรักษา วินัยทางการคลัง. วารสารวิชาการศาลปกครอง, 22 (3).

อานันท์ กระบวนศรี. (2565). เหลียวหลัง แลหน้า 2 ทศวรรษ “วินัยทางการคลัง” ในประเทศไทย : พัฒนาการ ทางความคิดจาก “วินัยทางงบประมาณและการคลัง” สู่ “วินัยการเงินการคลังของรัฐ” (ตอนที่ 1). วารสารกฎหมายปกครอง, 34 (1).

Alix Perrin. (2021). Contentieux administratif. 2e éd.. Paris: Dalloz.

Aurélien Baudu. (2021). Droit des Finances Publiques. 3e éd.. (Paris: Dalloz.

Bertrand Seiller. (2018). Droit administratif t.2 ; l'action administrative. 7e éd.. Paris: Collection Champs (Flammarion).

Bertrand SEILLER. (2004). L’illégalité sans annulation. AJDA, 18.

Éric Oliva. (2015) Finances Publiques. 3e éd.. .Paris: Sirey.

Gustave Peiser. (2014). Contentieux administratif. 16e éd.. Paris: Dalloz.

Jacques Buisson. (2015). Finances publiques. 16e éd.. Paris: Dalloz.

OCDE. (2016). Institutions supérieures de contrôle des finances publiques et bonne gouvernance supervision, analyse et prospective. (Extraits traduits du rapport en anglais Supreme Audit Insitutions and Good Governance: Oversight, Insight and Foresight.

Philippe Boucheix et al.. (2019). Les finances publiques. 1e éd.. Paris: Dunod.

Raymond Muzellec et al.. (2013). Finances Publiques, 16e éd.. Paris: Sirey.

Stéphanie Damarey. (2021). Droit public financier, 2e éd.. Paris: Dalloz.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-28