Results-based Financing (RBF) in Maternal, Newborn, and Child Health Programs in Low and Middle-income Countries (LMICs): A Systematic Literature Review

ผู้แต่ง

  • Tatchalerm Sudhipongpracha College of Interdisciplinary Studies, Thammasat University
  • Nigel James Policy and Program Officer, The Joint United Nations Program on HIV-AIDS (UNAIDS) New York, U.S.A.

คำสำคัญ:

การจัดสรรเงินทุนที่เน้นผลสัมฤทธิ์ การบริหารผลงาน อนามัยแม่ เด็กแรกเกิดและเด็ก

บทคัดย่อ

          การจัดสรรเงินอุดหนุนโครงการโดยเน้นผลสัมฤทธิ์ (Results-based Financing: RBF) เป็นกลไกที่องค์การระหว่างประเทศนิยมใช้ในการพิจารณาจัดสรรเงินสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนา แม้ว่าประสิทธิภาพของ RBF จะยังไม่เด่นชัด แต่ก็ปรากฏเครื่องมือและวิธีการประเมินโครงการตามแนวทาง RBF มากมายที่หน่วยงานต่างๆ ใช้ในการประเมินโครงการ บทความนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดสรรเงินอุดหนุนรูปแบบ RBF อย่างเป็นระบบ โดยวรรณกรรมดังกล่าว ได้แก่ รายงานกรณีศึกษาจากแต่ละประเทศ บทความวิจัย และบทความวิชาการอื่นที่ประมวลผลข้อมูลการติดตามและประเมินโครงการสุขภาวะอนามัยมารดา เด็กแรกเกิด และเด็กในประเทศที่มีรายได้ปานกลางและประเทศที่มีรายได้ต่ำ
          การศึกษานี้พบว่า วิธีการและเครื่องมือวัดประเมินผลโครงการโดยส่วนใหญ่เป็นวิธีการเชิงปริมาณ มีรายงานและบทความการประเมินผลโครงการส่วนน้อยที่ใช้วิธีการเชิงคุณภาพซึ่งสามารถอธิบายปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรเชิงการเมือง ตัวแปรเชิงสถาบัน ตัวแปรเชิงเศรษฐศาสตร์ และตัวแปรทางด้านสังคม บทสรุปของการศึกษานี้ คือ ระบบการจัดสรรเงินอุดหนุนแบบ RBF จะต้องไม่เป็นเพียงกลไกการจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต แต่ควรได้รับการผนวกเข้ากับระบบหลักประกันสุขภาพของประเทศเพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาสุขภาวะอนามัยของประชาชนอย่างยั่งยืน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-22