วัฒนธรรมการทำข่าวออนไลน์ ผ่านเฟซบุ๊คแฟนเพจ โพสต์ทูเดย์ กรณีศึกษา อาการป่วยปอ ทฤษฏี สหวงษ์

ผู้แต่ง

  • ศิรดา เหรียญวิทยากุล คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • วิไลวรรณ จงวิไลเกษม คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

วัฒนธรรมข่าว, ออนไลน์, เฟซบุ๊ค, โพสต์ทูเดย์, ปอ ทฤษฎี

บทคัดย่อ

          การศึกษาวิจัย “เรื่อง วัฒนธรรมการทำข่าวออนไลน์ ผ่านเฟซบุ๊คแฟนเพจ โพสต์ทูเดย์ กรณีศึกษา อาการป่วยปอ ทฤษฏี สหวงษ์” มุ่งศึกษากระบวนการทำข่าวออนไลน์ของทีมข่าวโพสต์ทูเดย์ และความรับผิดชอบต่อสังคมในการทำข่าว การวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงคุณภาพ ซึ่งจะใช้การวิเคราะห์เนื้อหา จากข่าวอาการป่วยของปอ ทฤษฏี สหวงษ์ ตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2558 – 31 มกราคม 2559 สรุปรวมทั้งสิ้น 104 ข่าว โดยใช้ตารางบันทึกข้อมูลเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล
           ผลวิจัยสรุปได้ว่า กระบวนการทำข่าวออนไลน์ ผ่านเฟซบุ๊คแฟนเพจโพสต์ทูเดย์ สามารถแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมการทำข่าวออนไลน์ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยแหล่งที่มาที่ทีมข่าว Post Today นิยมใช้มากที่สุด คือ สื่อสังคมออนไลน์ (Social Network) ซึ่งสอดคล้องกับลักษณะการทำข่าวที่ค้นพบว่าไม่ต้องออกพื้นที่เพื่อทำข่าว ด้านคุณค่าข่าวที่พบมากที่สุด คือ ความโดดเด่นของบุคคลที่ปรากฏในข่าว ด้านการตรวจสอบความถูกต้อง พบว่ามีคุณภาพข่าวด้านความสดและทันต่อเหตุการณ์มากที่สุด เนื่องจากการเสนอข่าวผ่านสื่อออนไลน์มีความจำเป็นต้องทำข่าวแข่งกับเวลาและความเร็ว และด้านการเขียนข่าวพบว่ามีการใช้ภาพประกอบข่าวและเนื้อหาข่าวเยอะมากที่สุดตามลำดับ และปรากฏคลิปวิดีโอเพียง 1 คลิปจากข่าวทั้งหมด
           ประเด็นความรับผิดชอบทางสังคมสามารถเห็นได้จากจำนวนข่าวส่วนมากมีความสมดุลและเป็นธรรม มีความเป็นกลาง ในการนำเสนอข่าวจะมีเพียงบางข่าวเท่านั้นมีเป็นการใส่ความคิดเห็นส่วนตัวของนักข่าวลงไปในเนื้อข่าว ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นข้อความให้กำลังใจครอบครัวปอ ทฤษฎีทั้งสิ้นและข่าวส่วนใหญ่มีการพาดหัวข่าวที่ตรงกับเนื้อหาและเปิดเผยแหล่งที่มาครบถ้วน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-22