ปัญหาอุปสรรคของเครือข่ายยุติธรรมชุมชน ในการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาท กรณีศึกษา เจ้าหน้าที่ไกล่เกลี่ยของศูนย์ยุติธรรมชุมชน อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี

ผู้แต่ง

  • ณัฏฐณิชา ชวนประเสริฐ

คำสำคัญ:

ศูนย์ยุติธรรมชุมชน การไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาท

บทคัดย่อ

               บทความเรื่อง “ปัญหาอุปสรรคของเครือข่ายยุติธรรมชุมชนในการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาท กรณีศึกษา เจ้าหน้าที่ไกล่เกลี่ยของศูนย์ยุติธรรมชุมชนอำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี” มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาวิธีการดำเนินงานด้านการไกล่เกลี่ยระงับ ข้อพิพาทโดยชุมชน และเพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคในการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทในชุมชนของศูนย์ยุติธรรมชุมชนอำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี รวมถึงเสนอแนะแนวทางในการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาท โดยเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ
               ผลการศึกษา พบว่า เจ้าหน้าที่ไกล่เกลี่ยของศูนย์ยุติธรรมชุมชนอำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี มีปัญหาอุปสรรคของเครือข่ายยุติธรรมชุมชนในการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทอยู่ในระดับปานกลาง โดยกลุ่มตัวอย่างเห็นว่าปัญหาด้านหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเป็นปัญหาระดับมาก รองลงมาคือปัญหาด้านคู่พิพาทที่เข้าสู่การไกล่เกลี่ย รวมถึงด้านกระบวนการไกล่เกลี่ย ด้านสถานที่ และด้านเจ้าหน้าที่ไกล่เกลี่ย ตามลำดับ โดยทัศนะของเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาคือ ควรมีการสนับสนุนจากหน่วยงานราชการในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และเจ้าหน้าที่ศูนย์ยุติธรรมชุมชน ควรชี้แจงให้คู่พิพาทได้ทำความเข้าใจในกระบวนการไกล่เกลี่ย เพื่อให้คู่พิพาทมีความเข้าใจในกระบวนการมากยิ่งขึ้นอีกทั้งควรมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูล เพื่อให้สามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้โดยง่าย สะดวกและรวดเร็ว นอกจากนี้ควรสร้างบรรยากาศที่ดีในการไกล่เกลี่ยเพราะจะไม่ทำให้เกิดบรรยากาศที่ตึงเครียด และเจ้าหน้าที่ไกล่เกลี่ยควรที่จะเป็นผู้ที่มีองค์ความรู้ทักษะในด้านการไกล่เกลี่ยที่มีความเชี่ยวชาญ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-22