A Discourse on the Narrative of the Lao National Liberation War

Main Article Content

Jaruwan Thammawa
Apiradee Jansang
Rangsan Naiprom

Abstract

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวาทกรรมเล่าเรื่องสงครามปลดปล่อย แห่งชาติลาว วิเคราะห์และตีความข้อความวรรณกรรม ระเบียบวิธีทางประวัติศาสตร์ที่อิงตามหลังโครงสร้างนิยมถูกนำมาใช้ในการศึกษา การศึกษาพบว่ามีการต่อสู้ดิ้นรนเพื่อครอบงำความหมายของกลุ่มต่างๆ ของชาวลาวโดยการเล่าเรื่องสงครามปลดปล่อยแห่งชาติลาว เรื่องเล่ามาในรูปแบบต่างๆ ลักษณะโครงสร้างทั่วไปประกอบด้วยชีวประวัติของผู้มีส่วนร่วมในการปฏิวัติ บทบาทและหน้าที่ในสงคราม ความกล้าหาญและศักดิ์ศรี ความแตกต่างที่พบในข้อความบรรยาย ได้แก่ สถานะ ชนชั้น ชนเผ่า และ
ภารกิจในสงคราม สรุปได้ว่าการบรรยายไม่เป็นกลางในการสื่อสารและข้อความ แต่การเล่าเรื่องในการศึกษานี้เป็นวาทกรรมที่ใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองของรัฐชาติใหม่ผ่านอุดมการณ์ชาตินิยม

Article Details

How to Cite
Thammawa, J. ., Jansang, A. ., & Naiprom, R. . (2024). A Discourse on the Narrative of the Lao National Liberation War. Journal of Man and Society, 3(1), 25–47. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/husocjournal/article/view/272253
Section
Academic Article

References

จันทอน ทัมมะเทโว. (2007). ลวมเพงปะติวัดลาวหวนคืนมูนเซื้อ. เวียงจันทน์: วิสาหกิจโรงพิมพ์ศึกษา.

ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร. (2554). วาทกรรมการพัฒนา: อำนาจ ความรู้ ความจริงเอกลักษณ์ และความเป็นอื่น. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ: วิภาษา.

ปฐม หงษ์สุวรรณ. (2554). คติชนกับชนชาติไท. มหาสารคาม: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

พูมี วงวิจิด. (1987). ความทรงจำของชีวิตเฮาในขบวนวิวัฒน์แห่งประวัติศาสตร์ของประเทศลาว. เวียงจันทน์: สถาบันค้นคว้าวิทยาศาสตร์สังคม กระทรวงศึกษา.

มหาสิลา วีระวงส์. (1951). พงศาวดารชาติลาว. เวียงจันทน์: กระทรวงศึกษาธิการ. มยุรี

เหง้าสีวัทน์ และคณะ. (1993). ชีวิตและการเคลื่อนไหวของท่านนางคำแพงบุปผา. เวียงจันทน์: โรงพิมพ์แห่งรัฐ.

อิราวดี ไตลังคะ. (2543). ศาสตร์และศิลป์แห่งการเล่าเรื่อง. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.