การพัฒนาโปรแกรมจัดเก็บเวชระเบียน ของหน่วยรายงานสถิติทางการแพทย์ งานเวชระเบียน โรงพยาบาลศิริราช

Main Article Content

อาทิตย์ กลีบรัง
ปริญญา อินทรกวี
อำาภา กุลธรรมโยธิน
ปฐมพงษ์ ปฐมรัตน์

บทคัดย่อ

          การพัฒนาโปรแกรมระบบจัดเก็บแฟ้มเวชระเบียน ของหน่วยรายงานสถิติทางการแพทย์งานเวชระเบียน โรงพยาบาลศิริราช มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.พัฒนาโปรแกรมจัดเก็บแฟ้มเวชระเบียน ของหน่วยรายงานสถิติทางการ แพทย์งานเวชระเบียน โรงพยาบาลศิริราช และ 2.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของพนักงานหน่วยรายงานสถิติทางการ แพทย์ที่มีต่อโปรแกรมจัดเก็บแฟ้มเวชระเบียน ของหน่วยรายงานสถิติทางการแพทย์งานเวชระเบียน โรงพยาบาล ศิริราช การพัฒนาโปรแกรมพัฒนาตามกระบวนการของวงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle) เครื่องมือที่ใช้วิจัยประกอบด้วย 1.เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาโปรแกรม คือโปรแกรมภาษา php ออกแบบ และจัดเก็บฐานข้อมูลด้วย mysql และ 2.เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้โปรแกรม ได้แก่แบบ ความถามความพึงพอใจต่อการใช้โปรแกรมจัดเก็บเวชระเบียน โดยศึกษาจากประชากรซึ่งเป็นพนักงานหน่วย รายงานสถิติทางการแพทย์ งานเวชระเบียนโรงพยาบาลศิริราชจำานวน 32 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการศึกษาดังนี้


          1. โปรแกรมจัดเก็บแฟ้มเวชระเบียน ของหน่วยรายงานสถิติทางการแพทย์งานเวชระเบียน โรงพยาบาล ศิริราช ได้รับการพัฒนาโดยการลดความซำ้าซ้อนของข้อมูล และเพิ่มความสะดวกในการกรอกและบันทึกข้อมูล


          2. ความพึงพอใจพนักงานหน่วยรายงานสถิติทางการแพทย์ที่มีต่อโปรแกรมระบบจัดเก็บแฟ้มเวชระเบียน ของหน่วยรายงานสถิติทางการแพทย์งานเวชระเบียน โรงพยาบาลศิริราช พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก เมื่อเรียงลำาดับตามค่าเฉลี่ยพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ด้านการตรงตามความต้องการของผู้ใช้โปรแกรม รอง ลงมาคือด้านการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในระบบ ด้านความง่ายต่อการใช้งานโปรแกรม และด้านการทำางานได้ ตามฟังก์ชั่นงานของโปรแกรม ตามลำาดับ โดยได้รับข้อเสนอแนะให้นำาโปรแกรมไปใช้ในการปฏิบัติงานจริง 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์. (2552). การวิเคราะห์และออกแบบระบบ. กรุงเทพมหานคร : ซีเอ็ด ยูเคชั่น.

กิตติ ภักดีวัฒนะกุล และจำาลองครูอุตสาหะ. (2547). คัมภีร์ระบบฐานข้อมูล. กรุงเทพมหานคร : เคทีพีคอมพ์แอนด์คอนซัลท์.

เจริญศักดิ์ รัตนวราห และฐิสันต์ ทิพย์ศุภธนนท์. (2554). PHP & MySQL WebProgramming ด้วยภาษายอดนิยมที่สุดในยุคนี้. กรุงเทพมหานคร : บริษัท เน็ตดีไซน์ พับลิชชิ่ง จำกัด.

P.Ammann and J. Offutt. (2008). Introduction to Software Testing Cambridge University Press.

ชูศรี วงศ์รัตนะ. เทคนิคการใช้สถิติเพื่อการวิจัย. (2541). พิมพ์ครั้งที่ 7.กรุงเทพมหานคร : ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.