การพัฒนาชุดสื่ออินโฟกราฟิกให้ความรู้ เรื่องการปฏิบัติตนตามฐานวิถีชีวิตใหม่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา

Main Article Content

พิลาศศิริ เสริมพงษ์

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดสื่ออินโฟกราฟิกให้ความรู้ เรื่องการปฏิบัติตนตามฐานวิถีชีวิตใหม่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 2) เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนที่ใช้ชุดสื่ออินโฟกราฟิกให้ความรู้ เรื่องการปฏิบัติตนตามฐานวิถีชีวิตใหม่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่ใช้ชุดสื่ออินโฟกราฟิกให้ความรู้ เรื่องการปฏิบัติตนตามฐานวิถีชีวิตใหม่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 4) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้เรียนที่ใช้ชุดสื่ออินโฟกราฟิกให้ความรู้ เรื่องการปฏิบัติตนตามฐานวิถีชีวิตใหม่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค
โควิด 19 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยแก้วสามัคคีธรรม ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2563 โดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 20 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ 1) ชุดสื่ออินโฟกราฟิก
2) แบบประเมินคุณภาพของชุดสื่ออินโฟกราฟิก 3) แบบทดสอบหาประสิทธิภาพของชุดสื่ออินโฟกราฟิก
4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ 5) แบบประเมินความพึงพอใจ และ 6) แบบประเมินพฤติกรรมของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (dependent) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2)


ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดสื่ออินโฟกราฟิกด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดี (x = 4.50, S.D. = 0.44) ด้านสื่อและการนำเสนออยู่ในระดับดีมาก (x = 4.60, S.D. = 0.36) มีประสิทธิภาพ 86.83/86.11 อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 85/85 2) ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนที่ใช้ชุดสื่ออินโฟกราฟิกมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่ใช้ชุดสื่ออินโฟกราฟิกในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.81, S.D. = 0.38)
4) พฤติกรรมของผู้เรียนที่ใช้ชุดสื่ออินโฟกราฟิกสูงกว่าก่อนเรียนอยู่ในระดับดี (x = 4.35, S.D. = 0.46)

Article Details

บท
บทความวิจัย