ผลการใช้การ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เพื่อเสริมสร้างการรู้เท่าทันสื่อของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดยาง (มีมานะวิทยา) The Results of Using 2D Animation Cartoon to Enhance Grade 8 Students’ Media Literacy Assessments in Wat Yang (Meemana Wittaya)

Main Article Content

Nuttida Khoknin

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เพื่อเสริมสร้างการรู้เท่าทันสื่อด้านการประเมินสื่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ และ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้แอนิเมชัน 2 มิติ เพื่อเสริมสร้างการรู้เท่าทันสื่อด้านการประเมินสื่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายใช้วิธีเลือกแบบเจาะจงเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดยาง (มีมานะวิทยา) จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยคือ 1) การ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ และ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการรู้เท่าทันสื่อ ด้านการประเมินสื่อ
เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ การทดสอบก่อนและหลังเรียน สถิติการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที  


ผลการวิจัย พบว่า 1) การ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เพื่อเสริมสร้างการรู้เท่าทันสื่อ ด้านการประเมินสื่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดยาง (มีมานะวิทยา) มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน  80/80 ร้อยละของคะแนนเฉลี่ย  E1/E2 เท่ากับ 88.37/86.79  2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้การ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  


Abstract


The purposes of this study were to 1) create 2D animation cartoon to enhance Grade 8 students’ media literacy assessment in Wat Yang (Mee Ma Na) School to be effective according to the criteria, and 2) use 2D animation cartoon  to enhance Grade 8 students’ media literacy assessment in Wat Yang (Mee Ma Na) School by comparing learning achievement before and after learning. Purposive sampling was used to determine a sample of 14 secondary students in Grade 8 from Wat Yang (Meemana Wittaya) School. The data was collected using the following instruments: 1) 2D Animation, and 2) an assessing media literacy test. The data were collected through learning with 2D animation, pre-tests and post-tests and analysed by using percentages, averages, standard deviations, and t-test. The statistics used included percentage, mean, standard deviation, t-test.


The research's findings showed that 1) the efficiency of using 2D animation cartoon  to enhance Grade 8 students’ media literacy assessments in Wat Yang (Mee Ma Na) School was higher than the benchmark of 80/80, percentages of the average E1/E2 score was 88.37/86.79, and 2) learning achievement was higher after learning with 2D Animation cartoon  than before learning, at the statistically significant level of 0.05.

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ปริศนา เชี่ยวสุทธิ. (2561). การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการรู้เท่าทันสื่อในด้านทักษะการสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต (เทคโนโลยีการศึกษา). บัณฑิตวิทยาลัย. มหาวิทยยาลัยเกษตรศาสตร์.

กระทรวงศึกษาธิการ. (2542). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

สันติภาพ วงศ์แก้วโพธิ์ทอง. (2558). การพัฒนาการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง สายเกิน. โครงงาน สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดียและแอนิเมชัน. คณะเทคโนโลยีสาสนเทศ. มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

สิริวรรณ ยะไชยศรี, สานิตย์ กายาผาด และพงษ์พิพัฒน์ สายทอง. (2558). รูปแบบการ์ตูนแอนิเมชั่น 2 มิติ เพื่อการเรียนรู้ด้านการมีวินัยสำหรับเด็กปฐมวัย. 123-130. 12-57. วารสารบัณฑิตศึกษา

บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธิ์. (2543). สถิติวิเคราะห์เพื่อการวิจัย. กรุงเทพฯ: เรือนแก้วการพิมพ์.

ไพศาล วรคำ. (2558). การวิจัยทางการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 7. มหาสารคาม: ตักสิลาการพิมพ์

สมบัติ ท้ายเรือคำ. (2551). ระเบียบวิธีวิจัยสำหรับมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. กาฬสินธุ์: ประสานการพิมพ์

ชูศรี วงศ์รัตนะ. (2553). เทคนิคการใช้สถิติเพื่อการวิจัย. กรุงเทพฯ: เทพเนรมิตการพิมพ์.

สมนึก ภัททิยธนี. (2558). การวัดผลการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 10. กาฬสินธุ์: ประสานการพิมพ์.

ดาวรถา วีระพันธ์ และณัฐรดี อนุพงค์. (2560). การพัฒนาสื่อการเรียนรู้การ์ตูนมัลติมีเดีย 2 มิติ เรื่อง อยู่อย่างพอเพียง ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต. 61-72. 3. วารสารวไลยอลงกรณ์ปริทัศน์ (มนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์)

ฌฌาน์ พิบูลย์ศิลป์. (2548). การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนประเภทภาพยนตร์การ์ตูน 2 มิติ เพื่อสร้างเสริมคุณธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. วิทยานิพนธ์ ครุศาสตร์อุตสาหกรรมมหาบัณฑิต สาขาคอมพิวเตอร์ศึกษา, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเหล้าพระนครเหนือ, กรุงเทพฯ.