ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ขนมไทยในตลาดสามชุกร้อยปี จังหวัดสุพรรณบุรี

Main Article Content

กรกช มูลทองชุน
สมภพ อุตสาหะ
ฉันทนา ปาปัดถา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งที้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาทัศนคติ ปัจจัยทางการตลาด และการตัดสินใจซื้อขนมไทยในตลาดสามชุกร้อยปี จังหวัดสุพรรณบุรี (2) เปรียบเทียบลักษณะประชากรกับการตัดสินใจซื้อขนมไทยในตลาดสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี และ (3) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อขนมไทยในตลาดสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักท่องเที่ยวในตลาดสามชุกร้อยปี จังหวัดสุพรรณบุรี ใช้การคำนวณกลุ่มตัวอย่างด้วยโปรแกรม G*power ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน จำนวน 74 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที่ (t-Test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression) ผลการวิจัย พบว่า ภาพรวมนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปมีทัศนคติต่อขนมไทย อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.40 กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ รายได้ การศึกษา ต่างกันมีพฤติกรรมเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ขนมไทยในตลาดสามชุกร้อยปีต่างกัน  ระดับการศึกษาต่างกันมีพฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ขนมไทยในตลาดสามชุกร้อยปีต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วน เพศ ต่างกันมีพฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ขนมไทยในตลาดสามชุกร้อยปีต่างกัน  ส่วนเพศต่างกันมีการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ขนมไทยในตลาดสามชุกร้อยปี ไม่แตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

สมศักดิ์ อมรชัยนนท์ และเสาวนีย์ สมันต์ตรีพร. (2566). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อขนมไทยขอประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์. ปีที่ 7 ฉบับที่ 2. 16-34.

ปฐมพงค์ กุกแก้ว. (2563). การวิเคราะห์ศักยภาพของตลาดสามชุกเพื่อรองรับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน. วารสารการบริการและการท่องเที่ยวไทย. ปีที่ 15 ฉบับที่ 2. 68-76.

โศจิลักษณ์ กมลศักดาวิกุล และคณะ. (2556). ตลาดย้อนยุคสามชุก: การเมืองเรื่องพื้นที่และธุรกิจ แห่งการถวิลหาอดีต. วารสารสถาบันวัฒนธรรมและศิลปะ. ปีที่ 14 ฉบับที่ 2. 1-16.

ศศิพิมพ์มาศ หงส์สมบัติ และพิทยา บุญคงเสน. (2561). ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความสำเร็จของการท่องเที่ยวในชุมชนตลาดร้อยปีสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี. วารสารวิทยาการจัดการสมัยใหม่. ปีที่ 11 ฉบับที่ 1. 86-105.

ณภคัอร สงวนต้ง. (2558). พฤติกรรมผู้บริโภควัยทำงานในกรุงเทพมหานคร ต่อการบริโภคขนมไทย.

บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

กันต์ธมน สุขกระจ่าง ธนะรัตน์ รัตนกูล และพัชรี เพิ่มพูน. (2565). การวิเคราะห์ระดับความสำคัญ

ปัจจัยในการตัดสินใจจำหน่ายขนมพื้นบ้านของวิสาหกิจชุมชน กรณีศึกษาด้วยวิธีการวิเคราะห์เชิงลำดับชั้น. วารสารวิชาการบัณฑิตศึกษา, ปีที่ 1 ฉบับที่ 1. 27-34.