The Development of Science Learning Achievement and Creative Thinking Through Steam Education Learning Managment for Primary 1 Students

Main Article Content

Supawadee Kulaloet
Apichat Payakhin
Supawan Lekvilai

Abstract

         The purposes of this research were 1) to compare the students’ Science Learning Achievement and 2) to compare their creative thinking before and after they had experienced learning through STEAM education learning management. The population in the study was 128 students in Primary 1 at Lertlah School, Kaset-Nawamin Road. A group of 32 participants was selected using a cluster sampling. The instruments consisted of 1) the experiment tools: 4 STEAM-based lesson plans for Primary 1 (12 hours) and 2) the data collection tools: the multiple-choice learning achievement test on “Things Around Us” and the creative thinking assessment test. The reliability of the learning achievement test was .89 while that of the creative thinking assessment test was .87. The statistics used in analyzing the data included the mean, the standard deviation, and the dependent t-test.
          The findings were as follows:
          1. After having experienced STEAM-based lessons, the Science Learning Achievement of Primary 1 students improved at the significance level of .05.
          2. After having experienced STEAM-based lessons, the creative thinking skills of Primary 1 students improved at the significance level of .05.

Article Details

How to Cite
Kulaloet, S., Payakhin , A. ., & Lekvilai, S. . (2024). The Development of Science Learning Achievement and Creative Thinking Through Steam Education Learning Managment for Primary 1 Students. Journal of Modern Learning Development, 9(2), 193–208. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jomld/article/view/264353
Section
Research Article

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดฯ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้น

พื้นฐาน ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560. กรุงเทพมหานคร: กระทรวงศึกษาธิการ.

เจนจิรา สันติไพบูลย์ (2561). การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนวคิด STEAM ร่วมกับการสอนเชิง

ผลิตภาพ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการและความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศิลปกร.

ชลธิชา ชิวปรีชา. (2554). ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยที่ทำกิจกรรมศิลปะด้วยใบตอง. ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต (การศึกษาปฐมวัย). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

ชนัฏดา ภูโปร่ง. (2560). การจัดการเรียนรู้แบบ สะตีมศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์และเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่2ในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์. ในโครงการบัณฑิตศึกษา วิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด(บ.ก.), นวัตกรรมสร้างสรรค์ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนไทยแลนด์ 4.0. การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัย ระดับชาติ ครั้งที่ 1 (น. 790-798).

นวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์ . (2559). คิดสร้างสรรค์ สอนและสร้างได้อย่างไร. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559.

ฝ่ายวิชาการ โรงเรียนเลิศหล้าถนนเกษตร นวมินทร์. (2563). หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนเลิศหล้าถนนเกษตร นวมินทร์ พุทธศักราช 2563 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์. เอกสารวิชาการ: โรงเรียนเลิศหล้าถนนเกษตร นวมินทร์.

ภิญโญ วงษ์ทอง. (2561). ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ STEAM Education ที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. วารสาร หน่วยวิจัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้. 10, (1), 101-109.

วิจารณ์ พานิช. (2560). ศาสตร์และศิลป์ของการสอน. กรุงเทพมหานคร: ภาพพิมพ์,2560.

มัสยา บัวผัน. (2563). ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะตีม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความคิดสร้างสรรค์ และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. วารสารครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 48 (2), 203 - 224.

ยศวีร์ สายฟ้า. (2555). การเสริมสร้าง วิทย์เทคโนโลยี ศิลปะ และคณิตศาสตร์ด้วย STEAM Model. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 15 ธันวาคม 25656. แหล่งที่มา: http://www.educathai.com/workshop_download_ handout_download.php?id=60&

ศูนย์ดำเนินงาน PISA แห่งประเทศไทย สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2564). ผล การประเมิน PISA 2018 การอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์. กรุงเทพมหานคร.

ศูนย์สะเต็มศึกษาแห่งชาติ. (2557). คู่มือหลักสูตรอบรมครูสะเต็มศึกษา. กรุงเทพมหานคร: สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี.

สิราวรรณ จรัสรวีวัฒน์. (2560). การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการในยุคไทย 4.0 ตามแนวคิด STEM, STEAM, STREAM. วารสารการศึกษาและพัฒนาสังคม. 13 (1), 19 - 30.

สุภัค โอฬาพิริยกุล. (2562). นวัตกรรมการศึกษาบูรณาการสู่การจัดการเรียนรู้. วารสารวิจัยและพัฒนา หลักสูตร,โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม). 9 (1), 1-16.

สุวิทย์ เมษินทรีย์. (2559). แนวคิดเกี่ยวกับประเทศไทย 4.0. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม 2564. แหล่งที่มา: http://planning2.mju.ac.th/goverment/20111119104835_planning/Doc_ 2559 0823143652_358135.pdf

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2561). สภาวะการศึกษาไทยปี ๒๕๕๙/๒๕๖๐ แนวทางการปฏิรูป การศึกษาไทยเพื่อก้าวสู่ยุค Thailand ๔.๐. กรุงเทพมหานคร: บริษัท พริกหวานกราฟฟิค จำกัด.

Michaud, Meghan Reilly.(2014). K-12 Students see STEAM every day. In The STEAM Journal. 1 (2).

Yakman, G. (2008). STEAM education: An overview of creating a model of Integrative education. Pupils' Attitudes Towards Technology (PATT-19) Conference : Research on Technology, Innovation, Design & Engineering Teaching, Salt Lake City, Utah, USA.