สำรวจเขตปกครองท้องถิ่นชนบทอเมริกำ : เคำตี้แจสเปอร์ รัฐเท็กซัส

Main Article Content

Noranit Setabutr

Abstract

     ห่างไปทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองออสตินที่เป็นเมืองหลวงของรัฐเท็กซัสของสหรัฐอเมริกา คานวณเวลาเดินทางด้วยรถยนต์ประมาณ 3 ชั่วโมง ก็จะถึงเมืองแจสเปอร์ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่ทาการเขตปกครองที่เรียกว่า เคาตี้ ( County ) ของรัฐแท็กซัสแห่งหนึ่ง


     รูปแบบเขตปกครองส่วนท้องถิ่นที่เรียกกันว่า เคาตี้ของสหรัฐอเมริกานี้ เป็นเขตปกครองที่น่าสนใจศึกษาหาความรู้อยู่มากที่เดียว การศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเขตปกครองท้องถิ่นประเภทนี้ มิใช่มุ่งศึกษาเพื่อจะเอามาเป็นแบบอย่างของการปกครองท้องถิ่นของไทยแบบใดแบบหนึ่ง หากเพื่อมีความเข้าใจและรู้ถึงการจัดรูปแบบการปกครองท้องถิ่นอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งมีทั้งความแตกต่างและความเหมือน มีทั้งข้อดีและข้อด้อย มีทั้งส่วนที่เหมาะสมในสังคมของอเมริกา และส่วนที่เป็นปัญหา


     ที่น่าสังเกตก็คือรูปแบบเขตปกครองที่ให้มีการปกครองตนเองในระดับท้องถิ่นนั้นมีมานานก่อนที่สหรัฐอเมริกาจะประกาศเอกราชเมื่อ ค.ศ. 1776 เสียด้วยซ้าไป เพราะอังกฤษเองก็มีแนวคิดเรื่องกระจายอานาจเพื่อให้คนในท้องถิ่นรับผิดชอบและให้บริการสาธารณะในเขตท้องถิ่นมาในดินแดนที่เกาะอังกฤษเองนานแล้ว


     แต่ถ้าดูกรณีของเขตปกครอง เคาตี้แจสเปอร์ นั้นย้อนไปได้ตั้งแต่เมื่อตั้งสาธารณรัฐเท็กซัสในปี ค.ศ. 1836 นั้นก็คือเมื่อเป็นเอกราชจากประเทศแม็กซิโกเลยทีเดียว นับมาถึงบัดนี้ก็เป็นเวลากว่า 170 ปีแล้ว แสดงว่าท้องถิ่นในบริเวณนี้ได้รับการปกครองตนเองที่มีอิสระพอควรมานาน การปกครองตนเองในท้องถิ่นนี้เรียกกันว่า Municipality หรือเทศบาล

Article Details

How to Cite
setabutr, noranit . (2020). สำรวจเขตปกครองท้องถิ่นชนบทอเมริกำ : เคำตี้แจสเปอร์ รัฐเท็กซัส. King Prajadhipok’s Institute Journal, 6(1). Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/kpi_journal/article/view/244650
Section
Original Articles