แม่บทการเมืองไทยในเวลา 72 ปี

Main Article Content

Noranit Setabutr

Abstract

     การเปลี่ยนแปลงการปกครองแผ่นดินในปี พ.ศ.2475 ผ่านมา 72 ปี จึงเป็นเจ็ดสิบสองปีของการสร้างประชาธิปไตยในประเทศไทย และเป็นช่วงเวลาที่บ้านเมืองไทยได้พบเห็นเหตุการณ์ทางการเมืองหลายต่อหลายเหตุการณ์มีวันสาคัญวันหนึ่งของเหตุการณ์สาคัญในการสร้างประชาธิปไตยของไทยที่กาหนดขึ้นเพื่อระลึกถึงสถาบันที่สาคัญในทางการเมือง และวันที่ระลึกอันสาคัญวันนี้ก็ยืนยงมาเป็นเวลาหลายทศวรรษจวบจนถึงวันนี้ วันนั้นก็คือวันที่ระลึกรัฐธรรมนูญ วันที่ 10 ธันวาคม


     รัฐธรรมนูญของไทยที่มีอยู่หลายฉบับ มีทั้งฉบับที่มีเนื้อหาเป็นประชาธิปไตย และฉบับที่มีเนื้อหาไปในทางเผด็จการ มีทั้งฉบับที่ร่างกันโดยคณะผู้ร่างไม่กี่คนไปจนถึงฉบับที่ร่างโดยคณะบุคคลหลายคนทั้งประเภทผู้ร่างจากหลายอาชีพและหลากหลายจากพื้นที่ของประเทศ ซึ่งนักวิชาการหลายฝ่ายสรุปว่ามีตัวรัฐธรรมนูญอยู่จนถึงฉบับ พ.ศ.2540 รวมอยู่ด้วยเป็นจานวน 16 ฉบับ


     ดังนั้นวันที่ระลึกถึงรัฐธรรมนูญนั้นจึงมีอยู่ด้วยกันหลายวัน ขึ้นอยู่กับว่าจะระลึกถึงรัฐธรรมนูญฉบับใด หรือหากจะระลึกถึงรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่กล่าวกันว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เพราะเสมือนว่าประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิเดห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญมามากกว่าฉบับอื่นๆ วันนั้นก็ต้องเป็นวันที่ 11ตุลาคม เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ใช้อยู่นี้เป็นรัฐธรรมนูญที่ประกาศใช้ในวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ.2540 หรือหากจะถือเอาวันที่ประเทศไทยมีเอกสารแม่บทการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่ถือว่าเป็นรัฐธรรมนูญ และเอาวันที่ประกาศใช้เอกสารที่เป็นหลักในการปกครองแผ่นดินหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง ก็คงต้องเอาวันที่ 27 มิถุนายน เพราะเป็นวันที่การประกาศใช้ “พระราชบัญญัติธรรมนูญการปกครองแผ่นดินสยามชั่วคราว พ.ศ.2475” ที่ประกาศใช้ในวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ.2475

Article Details

How to Cite
setabutr, noranit . (2020). แม่บทการเมืองไทยในเวลา 72 ปี. King Prajadhipok’s Institute Journal, 2(2). Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/kpi_journal/article/view/244812
Section
Original Articles