คำอธิบำยของปัญญำชนฝ่ำยที่สนับสนุน กับฝ่ำยที่ต่อต้ำนกำรปฏิวัติสยำม 2475

Main Article Content

Nakharin Mektrairat

Abstract

     การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองการปกครองของประเทศสยามเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 นับเป็นเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์เหตุการณ์หนึ่งที่มีผลกระทบอย่างมากต่อบุคคลหลายกลุ่มและหลายฝ่าย และที่สาคัญคือ มีความหมายที่แตกต่างกันเป็นอย่างมากในการรับรู้ของปัญญาชนและในระหว่างคนกลุ่มต่างๆ ทั้งในอดีตที่ผ่านไปแล้ว ในห้วงเวลาที่ผ่าน และในยุคสมัยปัจจุบัน ฉะนั้น บทความนี้ จึงมีความประสงค์ที่จะแยกแยะให้เห็นว่าความหมายที่แตกต่างอย่างสุดขั้วระหว่างกลุ่ม/พันธมิตรที่สนับสนุนเหตุการณ์ 24 มิถุนายน 2475 กับกลุ่ม/พันธมิตรที่คัดค้านและต่อต้านเหตุการณ์ 24 มิถุนายน 2475 ว่ามีลักษณะที่แตกต่างกันอย่างไร มีการให้เหตุผลอย่างไร และมีน้าหนัก และจุดเน้นในคาอธิบายของกลุ่มตนอย่างไร


     อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยความคิดเห็นของกลุ่ม/พันธมิตรที่สนับสนุนเหตุการณ์ 24 มิถุนายน 2475 นั้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นก่อน และเป็นคาอธิบายที่มีพลังก่อนที่ความคิดเห็นของกลุ่ม/พันธมิตรที่ต่อต้านเหตุการณ์ 24 มิถุนายน 2475 จะมีเริ่มอิทธิพลและแพร่หลายในสังคมการเมืองไทย ดังนั้น ในที่นี้ ผู้เขียนจึงขอศึกษากลุ่ม/พันธมิตรฝ่ายสนับสนุนเหตุการณ์ 24 มิถุนายน 2475 เป็นลาดับแรก และจะศึกษากลุ่ม/พันธมิตรที่คัดค้านหรือต่อต้านเป็นลาดับที่สอง


     ในอันที่จริง ความคิดเห็นของปัญญาชนทั้งสองกลุ่มอาจจะเกิดขึ้นพร้อมๆ กัน หรือเกิดขึ้นในห้วงเวลาเดียวกัน แต่ความคิดเห็นของฝ่ายสนับสนุนนั้นเห็นได้ชัดว่า มีอิทธิพลและมีพลังอย่างมากอยู่ในช่วงเวลาแรกภายหลังการสถาปนาระบอบรัฐธรรมนูญขึ้นเป็นผลสาเร็จ ด้วยเหตุนี้ ความคิดเห็นของกลุ่ม/พันธมิตรที่คัดค้านต่อต้านเหตุการณ์ 24 มิถุนายน 2475 จึงดูว่าจะไม่มีพลังมากนักในช่วงเวลาแรก แต่จะมีเสียงที่ดังมากขึ้น และมีความสาคัญมากขึ้นภายหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายหลังการรัฐประหารปี 2490 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กลุ่มก้าวหน้าของคณะราษฎร นาโดยปรีดี พนมยงค์ได้เสื่อมอานาจลงไปนั้น กล่าวได้ว่า ความคิดเห็นของกลุ่ม/พันธมิตรที่คัดค้านและต่อต้านเหตุการณ์ 24 มิถุนายน 2475 จะมีอิทธิพลและมีพลังขึ้นมาก รวมทั้งมีอย่างต่อเนื่องตราบจนปัจจุบัน

Article Details

How to Cite
mektrairat, nakharin . (2020). คำอธิบำยของปัญญำชนฝ่ำยที่สนับสนุน กับฝ่ำยที่ต่อต้ำนกำรปฏิวัติสยำม 2475. King Prajadhipok’s Institute Journal, 2(2). Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/kpi_journal/article/view/244814
Section
Original Articles