๗๒ ปีประชาธิปไตยไทย กับ ประชาธิปไตยเมื่อ ๒๕๐๐ ปีที่แล้ว ความเข้าใจในสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นพรรค/กลุ่มการเมืองในประชาธิปไตยเอเธนส์

Main Article Content

Chaiyan Chaiphon

Abstract

     ประเด็นเรื่องพรรคการเมืองในการเมืองไทยขณะนี้ดูจะเป็นปัญหาสาคัญให้ขบคิด ไม่ว่าจะสาหรับนักวิชาการหรือประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อดีหรือสภาพการณ์ที่ควรจะเป็นสาหรับเสถียรภาพของการเมืองไทย เช่น การเมืองไทยควรจะดาเนินไปภายใต้การขับเคี่ยวของสองพรรคใหญ่เท่านั้น หรือควรจะเปิดโอกาสให้มีมากกว่าสองพรรค


    คนจำนวนหนึ่งยังคงเชื่อในข้อดีของการมีระบบสองพรรคใหญ่ โดยพรรคหนึ่งเป็นรัฐบาลแต่เพียงพรรคเดียว ซึ่งจะทาให้เกิดรัฐบาลหรือฝ่ายบริหารที่เข้มแข็งมีประสิทธิภาพและมีความเป็นเอกภาพในการปฏิบัติงาน ส่วนอีกพรรคหนึ่งก็ทาหน้าที่เป็นฝ่ายค้านไปจนกระทั่งเมื่อถึงเวลาหนึ่ง เมื่อผู้คนส่วนใหญ่เกิดความไม่พอใจหรือเบื่อหน่ายพรรคที่เคยเป็นรัฐบาล พรรคฝ่ายค้านก็จะกลายมาเป็นพรรครัฐบาล สลับกันไปภายใต้ระยะเวลายาวหรือสั้นก็แล้วแต่สถานการณ์ทางการเมือง เหมือนกับที่เกิดขึ้นในการเมืองอังกฤษ ซึ่งภายใต้ระบบสองพรรคใหญ่นี้ พรรคหนึ่งอาจจะอยู่ในอานาจเป็นรัฐบาลเป็นเวลานานเป็นสิบปีก็ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดแต่อย่างใด หากประชาชนส่วนใหญ่ยังคงสนับสนุนเห็นด้วยกับนโยบายต่างๆของพรรคนั้น แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงวันหนึ่ง ผู้คนส่วนหนึ่งที่มิได้เป็นฐานเสียงที่ตายตัวของพรรคใดพรรคหนึ่ง ก็จะหันมาสนับสนุนพรรคฝ่ายค้านให้เป็นรัฐบาลได้ ซึ่งในรูปแบบดังกล่าวนี้ พรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคประชาธิปัตย์ของไทยเราก็ควรที่จะเข้าใจและยอมรับในเงื่อนไขของระบบสองพรรคนี้ว่า บางทีมันต้องใช้เวลากว่าจะกลับมาเป็นรัฐบาลได้อีก แต่อย่างไรก็ตาม มันก็หนีไม่พ้น

Article Details

How to Cite
chaiphon, chaiyan . (2020). ๗๒ ปีประชาธิปไตยไทย กับ ประชาธิปไตยเมื่อ ๒๕๐๐ ปีที่แล้ว ความเข้าใจในสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นพรรค/กลุ่มการเมืองในประชาธิปไตยเอเธนส์. King Prajadhipok’s Institute Journal, 2(2). Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/kpi_journal/article/view/244820
Section
Original Articles