รูปแบบการบริหารงานวิชาการด้วย 3P-R Model ของโรงเรียนชุมชนบ้านทุ่ง(อินมีอุปถัมภ์)

Main Article Content

วรนิษฐา คำยศ

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ


 


            รูปแบบการบริหารงานวิชาการด้วย3P-R  Model ของโรงเรียนชุมชนบ้านทุ่ง (อินมีอุปถัมภ์) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารงานวิชาการ สร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการด้วย3P-R Model ประเมินและผลการใช้ เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods Research)  ประชากรที่ใช้ในการศึกษา  เป็นครู  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ปีการศึกษา 2561 - 2563 จำนวน 738 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล  จำนวน 9 ฉบับ ทุกฉบับ มีความเที่ยงตรง .80-1.0 และความเชื่อมั่น .71- .85 วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า  


  1. สภาพการบริหารงานวิชาการด้วย 3P-R Model ของโรงเรียนชุมชนบ้านทุ่ง (อินมีอุปถัมภ์) พบว่า มีสภาพการบริหารงานด้านผู้บริหารขาดการวางแผนงานที่เป็นระบบ การนิเทศ ติดตาม และกำกับไม่ชัดเจนและต่อเนื่อง ด้านครูและกิจกรรมการเรียนรู้ ไม่มีการวิเคราะห์หลักสูตร ขาดการวางแผนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลไม่เป็นระบบ ด้านคุณภาพของนักเรียนระบบการประเมินผลไม่สอดคล้องกับสภาพจริง และด้านการรายงานผล ไม่จัดทำเอกสารเกี่ยวกับการประเมินและสรุปงาน และแนวทางการบริหารงานวิชาการด้วย 3P-R Model โรงเรียนชุมชนบ้านทุ่ง(อินมีอุปถัมภ์) พบว่า ผู้บริหารต้องมีระบบการวางแผนงาน มีการจัดทำแผน พันธกิจ เป้าหมายให้ชัดเจน จัดวางระบบการนิเทศอย่างต่อเนื่อง ด้านครูควรต้องมีการวิเคราะห์หลักสูตร วางแผนระบบการบริหารจัดการชั้นเรียนมีการจัดทำแผนการเรียนรู้ แผนการวัดและประเมิน มีการประเมินผลและสรุปข้อมูลของนักเรียนเพื่อแก้ไข และร่วมกับคณะครูในการแก้ปัญหานักเรียนรายบุคคล  

  2.    ผลการสร้างรูปแบบการบริหารด้วย3P-R Model ของโรงเรียนชุมชนบ้านทุ่ง(อินมีอุปถัมภ์) โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ และครู ภาพรวมอยู่ในระดับมาก

  3. ผลการประเมินความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการบริหารด้วย3P-R Model ของโรงเรียนชุมชนบ้านทุ่ง(อินมีอุปถัมภ์) พบว่า โดยผู้บริหารสถานศึกษา และครู ภาพรวมอยู่ในระดับมมาก

Article Details

บท
บทความวิจัย