ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเน้นสัมมาอาชีพของครู โรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดห้วยข้าวก่ำวิทยา จังหวัดพะเยา

Main Article Content

วรนิษฐา คำยศ
ธิดาวัลย์ อุ่นกอง

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ


         การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเน้นสัมมาอาชีพของครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม และ 2) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเน้นสัมมาอาชีพของครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม ผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้บริหารและครูของโรงเรียนวัดห้วยข้าวก่ำวิทยา จำนวน 16 รูป/คน สามเณรนักเรียน จำนวน 112 รูป กระบวนการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเน้นสัมมาอาชีพ  ขั้นตอนที่  2 การศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเน้นสัมมาอาชีพ  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 5 ฉบับ ดังนี้  1) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบประเมินทักษะกระบวนการเรียนรู้ 3) แบบประเมินผลงาน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ และ 5) แบบสอบถามปลายเปิดปัญหาและข้อเสนอแนะ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)    ผลการวิจัย พบว่า 


  1. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเน้นสัมมาอาชีพของครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดห้วยข้าวก่ำ มีดังนี้  1) ผลการประเมินแผนการจัดเรียนรู้แบบโครงงานเน้นสัมมาอาชีพของครู มีความสอดคล้องและเหมาะสมอยู่ในระดับมาก  2) ผลการประเมินทักษะการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบโครงงานเน้นสัมมาอาชีพของครูภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก 3) ผลการประเมินผลงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเน้นสัมมาอาชีพของสามเณรนักเรียน ภาพรวมคะแนนที่ได้อยู่ในระดับมาก            4) สามเณรนักเรียนมีความพึงพอใจ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก  

  2. ผลการศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเน้นสัมมาอาชีพของครูโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดห้วยข้าวก่ำ พบว่ามีปัญหาดังนี้ งบประมาณ สื่อและอุปกรณ์สนับสนุนการทำโครงงานไม่เพียงพอ สามเณรนักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นน้อย และข้อเสนอแนะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเน้นสัมมาอาชีพ พบว่า ควรจัดกิจกรรมสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะของครูร่วมกัน และสถานศึกษาจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ

Article Details

บท
บทความวิจัย