แนวทางการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบบ้านป่าสักน้อยหมู่ 9 ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

ผู้แต่ง

  • นวพร ศรีเผือด
  • เสนอชัย เถาว์ชาลี

คำสำคัญ:

แนวทางการขับเคลื่อน, เศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวทาง ขบวนการ ขั้นตอนในการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบบ้านป่าสักน้อย หมู่ 9 ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อได้แนวทาง ขบวนการ ขั้นตอนในการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบบ้านป่าสักน้อย หมู่ 9 ตำบล
เชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ ดำเนินการวิจัยโดยการวิเคราะห์เอกสารด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นโยบายของกรมพัฒนาชุมชน แนวคิดเกี่ยวกับการมีส่วนร่วม สอบถามข้อมูลหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบผู้วิจัยไปศึกษาดูงานในพื้นที่วิจัย จากการไปสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลจำนวน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก เป็นตัวแทนครัวเรือนในชุมชน จำนวน 20  คน ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง ละกลุ่มผู้ให้ข้อมูลเสริม คือ ตัวแทนกลุ่มต่างๆ  ในชุมชน จำนวน 15 คน และประเมินแนวทางการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบบ้านป่าสักน้อย หมู่ 9 ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่โดยผู้ทรงคุณวุฒิในรูปแบบการสนทนากลุ่ม

ผลการวิจัย พบว่าบ้านป่าสักน้อยมีการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนเปิดโอกาสให้กับประชาชนได้แสดงความคิดซึ่งกันและกัน ยอมรับเสียงส่วนใหญ่ พึ่งพาตนเองมาใช้ ทุกขั้นตอนมีการประสานงานเครือข่ายภายนอก และมีการตั้งกลุ่มต่าง ๆ เพื่อดำเนินกิจกรรมในหมู่บ้านคนในชุมชนมีการคัดเลือกผู้นำที่มีความรู้ความสามารถในด้านเทคโนโลยี มีคุณธรรม มีเวลาในการมาดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน จากนั้นผู้นำมีการประชุม รวมพลรวมพลัง ร่วมมือ ร่วมใจกันในการปฏิบัติและดำเนินงานร่วมกันวางแผนทำกิจกรรม

พบว่าผู้นำมีการอบรมหาความรู้อย่างต่อเนื่องและนำมาถ่ายทอดให้คนในชุมชน ส่งเสริมให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์โดยการทำอาชีพเสริม จากนั้นได้ทำประชาคม ในหมู่บ้านในเรื่องการตั้งกลุ่มอาชีพ ผู้คนในชุมชนจะคิดทำอาชีพในสิ่งที่ตนต้องการ  มีการจัดตั้งกลุ่ม มีการอบรมเพิ่มความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นบ่อย ๆ

References

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2544). แผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.
. (2548). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.
สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่. ประกาศจังหวัดเชียงใหม่, 30 กันยายน 2560.
สำนักงานส่งเสริมความเข้มแข็งชุมชน. กรมการพัฒนาชุมชน. (2557). แกนนำกับการขยายผล หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบโดยทุนชุมชน. www.nakhonsawan.cdd.go.th/wp-content/uploads/sites/21/2019/03

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-11-10