การจัดตั้งองค์กรผู้ใช้น้ำบ้านหนองกองเหนือ หมู่ 10 ตำบลนาบ่อคำ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร

ผู้แต่ง

  • มณฑา จันทรวิสุทธ์
  • สุรเชษฐ เวชชพิทักษ์

คำสำคัญ:

องค์กรผู้ใช้น้ำ, การบริหารจัดการน้ำโดยองค์กรผู้ใช้น้ำ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเรื่องการจัดตั้งองค์กรผู้ใช้น้ำโดยการมีส่วนของชุมชนบ้านหนองกองเหนือ หมู่ 10 ตำบลนาบ่อคำ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร มีวัตถุประสงค์  1) เพื่อศึกษาการจัดตั้งองค์กรผู้ใช้น้ำและการบริหารจัดการน้ำบ้านหนองกองเหนือ 2) เพื่อศึกษาผลการจัดตั้งองค์กรผู้ใช้น้ำบ้านหนองกองเหนือของการมีส่วนร่วมชุมชน ในการจัดตั้งองค์กรผู้ใช้น้ำ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยประชาชนผู้ใช้น้ำสำหรับทำการเกษตรของหมู่ 10 บ้านหนองกองเหนือ ตำบลนาบ่อคำ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 1,933 คน ผู้บริหาร สมาชิกสภาท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชุดรักษาความสงบเรียบร้อยหมู่บ้าน (ชรบ.) และเกษตรกรบ้านหนองกองเหนือจำนวน 32 คน

สรุปผลวิจัย พบว่า 1) ชาวชุมชนผู้เป็นเกษตรกรใช้น้ำในคลองคะยางเพื่อทำการเกษตรมีการนำเอาความรู้ที่ได้รับการเรียนรู้จากผู้แทนสำนักชลประทานที่ 4 กำแพงเพชร ที่ให้ความรู้ในเรื่องกระบวนการสรรหาบุคล เข้ารับหน้าที่ในการบริหารจัดการน้ำที่รวมถึงการได้มาของสมาชิก และกรรมการผู้ใช้น้ำที่ได้จากการร่วมสนทนา การแสดงความคิดเห็น รับรู้และความเป็นบริบทของ ตนเอง 2) มีการเข้าร่วมเวทีประชาคม การกำหนดสิทธิและหน้าที่ในการเสนอชื่อ การรับรองผู้ถูกเสนอชื่อจนได้รับการคัดเลือก และเสนอชื่อกรรมการจะครบตามผังที่กำหนดและได้เสนอผู้ใหญ่บ้านเป็นที่ปรึกษาองค์กรผู้ใช้น้ำเพื่อการเกษตร 3) ได้ร่วมกันร่างกฎ กติกาการใช้น้ำคลองคะยางเพื่อการเกษตรร่วมกันกับสมาชิกด้วย โดยให้เรียกว่า “ ธรรมนูญน้ำบ้านหนองกองเหนือ” 4) ชาวชุมชนและสมาชิกผู้ใช้น้ำเพื่อการเกษตรมีความพึงพอใจยินดี และมีความตั้งใจที่จะใช้น้ำในคลองคะยางเพื่อการเกษตรร่วมกัน ภายใต้กฎ และกติกา จะนำความรู้เรื่องการใช้น้ำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นการแก้ไขปัญหาการขาดน้ำ เพราะว่ามีองค์กรผู้ใช้น้ำที่กำกับดูแลการใช้น้ำให้เป็นไปตามข้อบังคับตามที่คณะองค์กรผู้ใช้น้ำเป็นผู้บริหารจัดการ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากเวทีประชาคม

References

กรมชลประทาน. (2549). การจัดตั้งองค์กรผู้ใช้น้ำชลประทาน. กรุงเทพมหานคร: กระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร.
กองการส่งเสริมการเกษตร. (2558). โครงการพระราชดำริฝายน้ำล้น: กรุงเทพมหานคร: กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ประสิทธิ์ ประคองศรี. (2551). ศูนย์วิจัยและพัฒนาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. ขอนแก่น: มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
สมภพ สมประสงค์. (2556). ความคิดเห็นของคณะกรรมการองค์กรผู้ใช้น้ำต่อผลการดำเนินงานขององค์กรผู้ใช้น้ำในเขตชลประทานชลบุรี ศึกษาเฉพาะกรณีกลุ่มบริหารการใช้น้ำบางพระ-เหมือง-แสนสุข. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารทั่วไป มหาวิทยาลัยบูรพา.
องค์การบริหารส่วนตำบลนาบ่อคำ.ข้อมูล จปฐ. พ.ศ.2559. กำแพงเพชร. สำนักงาน.
อนุพงษ์ ขอบเขต.(2560) ความคาดหวังและความพึงพอใจของเกษตรกรในการเข้าร่วมกลุ่มบริหารการใช้น้ำชลประทาน อำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย. วิทยานิพนธ์ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและพัฒนาชนบทมหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
นายส้มลิ้ม เจริญรส. (2562). สัมภาษณ์. ประธานองค์กรผู้ใช้น้ำบ้านหนองกองเหนือ ตำบล นาบ่อคำ.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-11-14