เกษตรอัจฉริยะ : รูปแบบการจัดการเกษตรบนพื้นที่สูงของชุมชน จังหวัดเชียงราย

ผู้แต่ง

  • วีรศักดิ์ ปุกคำ
  • เอนก ใยอินทร์

คำสำคัญ:

ชุมชนบนพื้นสูง, การเกษตรอัจฉริยะ, เกษตรอินทรีย์, เทคโนโลยี

บทคัดย่อ

บทความวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบจัดการเกษตรบนพื้นที่สูงของชุมชนในจังหวัดเชียงราย 2) เพื่อศึกษาศักยภาพสู่การเป็นเกษตรอัจฉริยะเกษตรบนพื้นที่สูงของชุมชนในจังหวัดเชียงราย 3) เพื่อพัฒนารูปแบบเกษตรอัจฉริยะบนพื้นที่สูงของชุมชนในจังหวัดเชียงราย ทำการศึกษาโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ข้อมูลจากเอกสาร และข้อมูลจากภาคสนาม การคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างที่ทำการศึกษาแบบเจาะจง เก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 30 คน ใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลแบบอรรถาธิบายและพรรณนาความ

ผลการวิจัยพบว่า

  1. รูปแบบการจัดการเกษตรบนพื้นที่สูงของชุมชนจังหวัดเชียงราย มีรูปแบบการจัดการเกษตรแบบผสมผสาน แบบเชิงนิเวศ และแบบเชิงธุรกิจ ปลูกพืชเศรษฐกิจเพื่อเสริมสร้างรายได้ให้ชุมชน หลักการนำธุรกิจการเกษตรเพื่อนำผลผลิตจากการแปรรูปนำไปขายและการส่งออกให้กับผู้บริโภคเป็นการเกษตรเชิงธุรกิจ การพัฒนารูปแบบการเกษตรบนพื้นที่สูง เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพเกษตรกรชุมชนพื้นสูงยังถือการเกษตรตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมถึงการพัฒนานำเทคนิคภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนมาปรับเปลี่ยนเป็นรูปแบบอุตสาหกรรมการเกษตรของชุมชน
  2. การพัฒนาศักยภาพเพื่อการเกษตรอัจฉริยะรูปแบบการพัฒนาเกษตรบนพื้นที่สูงของชุมชนจังหวัดเชียงราย คือ ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับการเกษตร รวมถึงการนำเครื่องมือติดต่อสารมาใช้ในชุมชน เพื่อความสะดวกในการติดสื่อสารของชุมชนและกลุ่มเกษตรกร
  3. 3. การเกษตรอัจฉริยะต่อการจัดการเกษตรบนพื้นที่สูงของชุมชนจังหวัดเชียงรายเป็นปรากฏการณ์ที่ให้เกษตรกรได้ปรับตัวเข้าสู่การเกษตรสมัยใหม่ที่นำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาท ต่อการจัดการเกษตรในพื้นที่ชุมชนเป็นการลดต้นทุน พัฒนาเป็นเกษตรอินทรีย์ เพิ่มปริมาณของผลผลิตทางการเกษตร และผลผลิตด้านการเกษตรมีคุณภาพต่อการแปรรูปสินค้าให้มีคุณภาพ

References

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร. (2554) นโยบายด้านการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ [ข้อมูลออนไลน์] สืบค้นจาก http://www.moac.go.th/ewt_news.php?nid=3654 [23 พฤศจิกายน 2554]

คมชัดลึก. (2559). เกษตรบนพื้นที่สูงในรัชกาลที่ 9. หนังสือพิมพ์คมชัดลึก, คอลัมน์ประจำวันที่ 4 พฤศจิกายน 2559.

โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง. (2560).พัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูงสู่ความยั่งยืนบนพื้นฐานของความพอเพียง.หนังสือพิมพ์เชียงใหม่โพสต์. คอลัมน์ประจำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560

โครงการบูรณาการแผนยุทธศาสตร์พลังงานระดับกลุ่มจังหวัดตามยุทธศาสตร์ประเทศ. (2561). สถานการณ์พลังงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน, [ออนไลน์].แหล่งที่มา: www.thaienergydata.in.th. [12 ตุลาคม 2561]

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2560). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564). กรุงเทพมหานคร: สำนักนายกรัฐมนตรี.

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร. (2561). ข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร [ออนไลน์].แหล่งที่มา: http://www.oae.go.th/main.php?filename=index. [4 มีนาคม 2561]

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-01-21