รูปแบบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ป่าชุมชน บ้านโนนหินผึ้ง จังหวัดปราจีนบุรี

ผู้แต่ง

  • นภัสสรณ์ ศิริวสุพันธ์

คำสำคัญ:

รูปแบบการมีส่วนร่วม, การอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ป่าชุมชน

บทคัดย่อ

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัย เรื่อง “รูปแบบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ป่าชุมชนบ้านโนนหินผึ้ง จังหวัดปราจีนบุรี” นี้มีวัตถุประสงค์ 3 ข้อ คือ (1) เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ป่าชุมชนบ้านโนนหินผึ้ง (2) เพื่อพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ป่าชุมชนบ้านโนนหินผึ้ง และ(3) เพื่อเสนอและทดลองใช้รูปแบบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ป่าชุมชนบ้านโนนหินผึ้ง จังหวัดปราจีนบุรี การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน ประกอบด้วยการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหาจากการสรุปประเด็นสำคัญ การหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า

ชุมชนให้ความร่วมมือทั้งการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ การร่วมปฏิบัติ การใช้ประโยชน์จากป่าชุมชน การปฏิบัติตามกฎระเบียบ และช่วยกันป้องกันป่าชุมชนให้คงอยู่ เพื่อการใช้สอยไปพร้อมกับการอนุรักษ์เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและยั่งยืน

References

เสน่ห์ จามริกและยศ สันตสมบัติ. ป่าชุมชนในประเทศไทย : แนวทางการพัฒนา เล่ม 1 “ป่าฝนเขตร้อนกับภาพรวมของป่าชุมชนในประเทศไทย. (กรุงเทพมหานคร : สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา, 2536) หน้า 77.
Devall, B. and Session,G. Deep Ecology: Living as if Nature Mattered. Layton. UT: PeregrineSmith Books,1985.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-11-20