การประยุกต์หลักธรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานเป็นทีม

ผู้แต่ง

  • นุชิต โพวิชัย

คำสำคัญ:

การทำงานเป็นทีม, ประสิทธิภาพ, หลักธรรม

บทคัดย่อ

แม้ว่าในหลายปีที่ผ่านมา จะมีการผลักดันให้องค์กรและหน่วยงานกลายเป็น "องค์กรสุขภาวะ" หรือ "Happy Workplace" ตามแนวคิดของสำนักสนับสนุนสุขภาวะ องค์กรสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) แต่การสร้างบรรยากาศในการทำงานให้คนทำงานมีความสุขและผลงานประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์และมีประสิทธิภาพ ในลักษณะงานสัมฤทธิ์ ชีวิตรื่นรมย์ คงไม่สามารถเริ่มจากตัวองค์กรหรือหน่วยงานได้เพียงอย่างเดียว การทำงานเป็นทีม การร่วมกันทำงานของสมาชิกที่มากกว่า 1 คนขึ้นไป โดยที่สมาชิกทุกคนนั้นจะต้องมีเป้าหมายและจุดประสงค์เดียวกันจะทำอะไรแล้วทุกคนต้องยอมรับร่วมกัน มีการวางแผนการทำงานร่วมกัน การทำงานเป็นทีมเปรียบเสมือนการเล่นกีฬา ถ้าสามารถเล่นเป็นทีมได้ดีที่สุดเท่าใดโอกาสจะชนะก็มีมากขึ้นเท่านั้น และไม่เคยปรากฏว่ามีองค์กรใดสามารถประสบความสำเร็จในการดำเนินงานโดยปราศจากทีมงานที่ดีได้การทำงานเป็นทีมจึงเปรียบเสมือนการประสานงานและความสามารถผสมกลมกลืนกันอย่างมีประสิทธิภาพในการทำงาน เชื่อว่าในแต่ละทีมงานนั้นต้องมีปัญหาเกิดขึ้น และแก้ไขปัญหานั้นแทบทุกวันและสิ่งที่จะทำให้ผ่านไปได้คือ ความรักความสามัคคีซึ่งกันและกันในทีม การให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในทีม มีน้ำใจต่อกัน เป็นที่ปรึกษาที่ดี หลักสาราณียธรรม 6 ซึ่งได้มาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมให้ดีขึ้น เป็นการปรับมุมมองทัศนคติของตนให้เข้ากับคนหมู่มากสงวนไว้ซึ่งจุดต่าง ไม่สร้างข้อขัดแย้งโดยไม่มีเหตุผล ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือผลของการนำหลักพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้เพื่อให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการทำงานเป็นทีม

References

พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตโต). (2545). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 10. กรุงเทพมหานคร: บริษัทเอส. อาร์. พริ้นติ้ง แมสโปรดักส์ จํากัด.

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

ยงยุทธ เกษสาคร. (2555). ภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีม. กรุงเทพมหานคร : วี.เจ.พริ้นติ้ง.

สรุพล พยอมแย้ม. (2545). จิตวิทยาอุตสาหกรรม. กรุงเทพมหานคร: ธรรมเมธี.

สุทธิชัย ปัญญโรจน์. (2555). ครบเครื่องเรื่องนักบริหาร. กรุงเทพมหานคร: ส.เอเซียเพรส.

เสนีย์ แดงวัง. (2553). หลักในการทำงานเป็นทีม. กรุงเทพมหานคร: กรมพัฒนาธุรกิจการค้า.

Kenneth Stott and Allan Walker (1995).Teams, Teamwork and Teambuilding: The Manager's Complete Guide to Teams in Organisations. New York ; Sydney : Prentice Hall.

Krungsri Guru. การทำงานเป็นทีม. แหล่งที่มา https://www.krungsri.com/bank/th/plearn-plearn/

effective-result-of-perfect-teamwork.html สือค้นเมือ 19มีนาคม 2563.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-04-29