ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาสู่ความยั่งยืนของสำนักงานบัญชีคุณภาพในภาคกลาง

ผู้แต่ง

  • วิภาวี โภชนกิจ

คำสำคัญ:

การพัฒนา, ความยั่งยืน, สำนักงานบัญชี

บทคัดย่อ

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานดุษฎีนิพนธ์เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาสู่ความยั่งยืนของ  สำนักงานบัญชีคุณภาพในภาคกลาง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านบริบทสำนักงานบัญชีเพื่อศึกษาปัจจัย  ด้านนโยบายความยั่งยืนเพื่อศึกษาปัจจัยด้านกลยุทธ์การแข่งขันเพื่อศึกษาปัจจัยด้านการขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ   เพื่อศึกษาปัจจัยด้านคุณภาพบริการเพื่อศึกษาปัจจัยด้านปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาสู่ความยั่งยืน  
โดยผู้วิจัยใช้วิธีวิจัยเชิงผสมผสาน (Mixed Methods Research) ผลการวิจัย บริบทสำนักงานบัญชีพบว่า   
ด้านโครงสร้างเป็นปัจจัยที่ให้ความสำคัญมากที่สุดส่วนปัจจัยที่ให้ความสำคัญรองลงมาคือ ด้านระบบ   
ด้านค่านิยม และด้านรูปแบบ เป็นปัจจัยที่ให้ความสำคัญอันดับสุดท้ายตามลำดับด้านนโยบายความยั่งยืน   พบว่า ด้านความรับผิดชอบเป็นปัจจัยที่ให้ความสำคัญมากที่สุดส่วนปัจจัยที่ให้ความสำคัญรองลงมาคือ  
ด้านการตอบรับและความสัมพันธ์กับลูกค้าด้านจรรยาบรรณและด้านทรัพยากรบุคคลเป็นปัจจัยที่ให้ ความสำคัญอันดับสุดท้ายตามลำดับ ด้านกลยุทธ์การแข่งขันพบว่า การสร้างความแตกต่าง เป็นปัจจัยที่ให้ ความสำคัญมากที่สุดส่วนปัจจัยที่ให้ความสำคัญรองลงมาคือ ด้านเทคโนโลยี ด้านการมุ่งตลาดเฉพาะส่วน และ ผู้นำด้านต้นทุนเป็นปัจจัยที่ให้ความสำคัญอันดับสุดท้ายตามลำดับด้านการขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติพบว่า ด้านการติดตามและตรวจสอบ เป็นปัจจัยที่ให้ความสำคัญมากที่สุด ส่วนปัจจัยที่ให้ความสำคัญรองลงมาคือ ด้านการปรับปรุงแก้ไข ด้านการวางแผน และด้านการปฏิบัติ เป็นปัจจัยที่ให้ความสำคัญอันดับสุดท้ายตามลำดับปัจจัยด้านคุณภาพบริการพบว่าด้านการสร้างความมั่นใจในการบริการเป็นปัจจัยที่ให้ความสำคัญมากที่สุดส่วนปัจจัยที่ให้ความสำคัญรองลงมาคือ ด้านความน่าเชื่อถือการให้บริการด้านการดูแลเอาใจใส่และด้านรูปลักษณ์ทางกายภาพเป็นปัจจัยที่ให้ความสำคัญอันดับสุดท้าย

References

ศจีรัตน์ เมธีสุวภาพ, ชาคริต สกุลอิสริยาภรณ์ และสมถวิล วิจิตรวรรณา. (2558). อิทธิพลของปัจจัยแห่ง ความสำเร็จที่มีต่อผลการดำเนินงานของสำนักงานบัญชีไทยเพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน. วารสาร สุทธิปริทัศน์ 29, 92 (ต.ค.-ธ.ค. 2558). 254-272

อำพล นววงศ์เสถียร. (2551). ปัจจัยที่มีผลต่อการเติบโตที่ยั่งยืนของธุรกิจครอบครัวในตลาดหลักทรัพย์ไทย.แหล่งที่มา https://doi.nrct.go.th/ListDoi/listDetail?Resolve_DOI=10.14457/NIDA.the.2008.10

นันทพร ดํารงพงศ์. (2561). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการดําเนินธุรกิจของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดยอม เพื่อรองรับเศรษฐกิจยุคดิจิทัล ในประเทศไทย.วารสารวิทยาการจัดการสมัยใหม่, 11 (1). 239 – 255.

ประไพพิศ สวัสด์ิรัมย์. (2559, มิถุนายน). ระบบคุณภาพของสำนักงานบัญชีในเขตอำเภอเมืองและ อำเภอ

ศรีราชา จังหวัดชลบุรี.วารสารการจัดการสมัยใหม่, 14(1). 52-66.

โสภาพรรณ ไชยพัฒน์. (2559) การใช้สารสนเทศทางการบัญชีของผู้บริหารธุรกิจโรงแรม ในเขตอำเภอเมืองจังหวัดภูเก็ต. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ ปีที่ 2 ฉบับที่ 2

เพ็ญธิดา พงษ์ธานี. (2552). ปัจจัยทีส่งผลกระทบต่อคุณภาพการบริการของสานักงานบัญชีในประเทศไทย. รายงานการวิจัยทุนอุดหนุน. มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-10-27