คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพระคิลานุปัฏฐากตามหลักพระพุทธศาสนา

ผู้แต่ง

  • วราพร อรรถสุข

คำสำคัญ:

คุณลักษณะอันพึงประสงค์, พระคิลานุปัฏฐาก, พระพุทธศาสนา

บทคัดย่อ

วิทยานิพนธ์เรื่องคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพระคิลานุปัฏฐากตามหลักพระพุทธศาสนา มีวัตถุประสงค์คือ ๑)เพื่อศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพระคิลานุปัฏฐากตามหลักพระพุทธศาสนา ๒)เพื่อศึกษาแนวทางส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพระคิลานุปัฏฐากตามหลักพระพุทธศาสนา

การวิจัยครั้งนี้ ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ (Interview) ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informants) ได้แก่ พระสงฆ์และผู้เชี่ยวชาญที่มีความเกี่ยวกับพระคิลานุปัฏฐากและพระธรรมวินับเกี่ยวการดูแลพระสงฆ์ จำนวน ๘ รูป/คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า ๑) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพระคิลานุปัฏฐากมี ดังนี้ ๑.คุณลักษณด้านจิตใจ เป็นผู้มีจิตพรหมวิหาร มีจิตกัลยาณมิตร มีจิตอาสา ๒. คุณลักษณะด้านปัญญา  เข้าใจคนเข้าใจบริบทหน้าที่ ใฝ่รู้อยู่เสมอ เข้าใจโรค ๓. คุณลักษณะด้านการเยียวยา มีทักษะการฟังอย่างลึกซึ้ง ทักษะการให้การปรึกษา ทักษะการนำภาวนา ๔. คุณลักษณะด้านประสานชุมชน มีมนุษย์สัมพันธ์ดี สื่อสารดี ๕. บทบาทปัจจุบัน ดูแลผู้ป่วย เยียวยาใจ ให้ความรู้ ๒)แนวทางการส่งเสริมพระคิลานุปัฏฐากมี ดังนี้ ๑. อบรม๒. งบประมาณ ๓. นโยบาย  ข้อเสนอแนะ จากผลการศึกษาได้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพระคิลานุปัฏฐากได้แก่ คุณลักษณะควรที่จะนำไปใช้เพื่อเป็นองค์ความรู้หรือจัดอบรมส่งเสริมให้เกิดมีมากขึ้นในกลุ่มพระสงฆ์ทั่วไป

References

นิตนา อาจสันเที๊ยะ พรทรัพย์ เตชะกุลเจริญ และคณะ,การพยาบาลพระสงฆ์อาพาธภายใต้พระ ธรรมวินัย, วารสารพยาบาลทหารบกปีที่ ๒๐ ฉบับที่ ๓ กันยายน - ธันวาคม ๒๕๖๒, หน้า๒๙

นายกีรวุฒิ กิติยาดิศัย ,สิทธิเสรีภาพของพระสงฆ์,หลักสูตรหลักนิติธรรมเพื่ประชาธิปไตย

รุ่นที่ ๑ ปี ๒๕๕๖, วิทยาลัยรัฐธรรมนูญสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ, หน้า๘๖-๘๙

ข่าวสารประชาสัมพันธ์ อสว.พระอาสาสมัครส่งเสริมสุขภาพประจำวัด , สธ.ห่วงสุขภาพ

พระสงฆ์ไทย เร่งพัฒนา“อสว.”, http://nkr.mcu.ac.th/osv/?p=181

Office of the Royal Society. Buddha discipline (Pratham). 3rdedition. Office

of the RoyalSociety.2009. p. 454

Praa jarn Vichit Thammakhoto & PitukTungchaichanaanun.

CuringinButhdism ways, Artist qualifies company. 2017; 40-66.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-08-31