การเตรียมความพร้อมในการสร้างความมั่นคงหลังเกษียณของครอบครัว ข้าราชการตำรวจในเขตกรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • มานพ กรอบทอง
  • วิวัฒน์ หามนตรี

คำสำคัญ:

การเตรียมความพร้อม, การสร้างความมั่นคง, ครอบครัวข้าราชการตำรวจ

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของดุษฎีนิพนธ์เรื่อง การเตรียมความพร้อมในการสร้างความมั่นคงหลังเกษียณของครอบครัวข้าราชการตำรวจในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการเตรียมความพร้อมในการสร้างความมั่นคงหลังเกษียณของครอบครัวข้าราชการตำรวจในเขตกรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาองค์ประกอบที่มีผลต่อการสร้างความมั่นคงของครอบครัวข้าราชการตำรวจในเขตกรุงเทพมหานคร และ 3) สังเคราะห์รูปแบบความมั่นคงของครอบครัวข้าราชการตำรวจในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีระเบียบวิธีวิจัยคือ เป็นการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods) ประกอบด้วย การวิจัยเชิงเอกสาร (Documentary Research) การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ผลการวิจัยพบว่าข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในเขตกรุงเทพมหานคร มีปัญหาเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการสร้างความมั่นคงหลังเกษียณใน 4 ด้าน คือ 1) การเตรียมความพร้อมในเรื่องที่อยู่อาศัย พบว่าข้าราชการตำรวจจำนวนมากยังไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองจนถึงวันเกษียณอายุราชการ 2) การเตรียมความพร้อมในเรื่องอาชีพการงาน พบว่าข้าราชการตำรวจจำนวนมากไม่มีอาชีพเสริมหรือไม่มีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพเสริมหลังเกษียณอายุราชการ 3) การเตรียมความพร้อมในเรื่องการออมเงิน พบว่าข้าราชการตำรวจจำนวนมากไม่มีเงินเก็บออมไว้ใช้ยามจำเป็นหรือเพื่อการลงทุนหลังเกษียณอายุราชการ หรือยังคงมีหนี้ที่ชำระไม่หมดจนถึงถึงวันเกษียณอายุราชการ และ 4) การเตรียมความพร้อมในเรื่องสุขภาพร่างกาย พบว่าข้าราชการตำรวจไม่ใส่ใจในการดูแลรักษาสุขภาพร่างกาย หลายคนต้องเสียชีวิตหรือช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เป็นภาระให้กับครอบครัวและผู้อื่นตั้งแต่ยังรับราชการ หรือภายหลังจากที่ได้เกษียณอายุราชการไม่นาน

References

เกษรา โพธิ์เย็น, "สังคมผู้สูงอายุ: โอกาสของธุรกิจที่ยั่งยืนในอนาคต," วารสาร วิทยาการ จัดการ ปริทัศน์ 21.0 (2019): บทคัดย่อ.

พระครูใบฎีกา อภิชาติ ธมฺมสุทฺโธ (พร สุทธชัย พงศ์), et al, "กระบวนการพัฒนาพฤฒพลังของผู้สูงอายุด้วยการใช้ชุดกิจกรรมภาวนา 4," Journal of MCU Nakhondhat 6.10 (2019): หน้า 3.

ภารดี นานาศิลป์, "ความรู้การพยาบาลผู้สูงอายุ: ผู้สูงอายุคือใคร อายุหรือปัจจัยใดช่วย กำหนด." Nursing Journal 42 (2015): หน้า 156.

Sakulsri,Teeranong, and Parnnachat Tipsuk, "การสังเคราะห์การดูแลผู้สูงอายุแบบบูรณาการ: การมีส่วนร่วมของภาคเอกชน และกิจการเพื่อสังคม," Walailak Abode of Culture Journal 20.1 (2020): หน้า 6.

Thepaksorn, Phayong, "การบริหารจัดการด้านสุขภาพของประเทศสิงคโปร์," Thai Journal of Public Health and Health Sciences 1.3 (2018): หน้า 71.

Vajalaklert, Nuanthong, and Bussara Povatong. "การวางแผนทางการเงินเพื่อการอยู่อาศัยในวัยเกษียณของพนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย " Sarasatr 5.1 (2022): 37-50.

Washburn, Russel, Preparing Police Officers for Retirement: Financial and Emotional Wellness, (2018). Page 13.

Wukasch, Bryan, Financial and Pre-Retirement Planning for Law Enforcement Officers, (2017): Page 11.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-01-03