การศึกษาหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

ผู้แต่ง

  • นริตา เรืองเดช นักศึกษาปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต คณะสังคมศาสตร์และศึกษาศาสตร์ วิทยาลัยทองสุข ประเทศไทย
  • ณฐนนท ทวีสิน คณะสังคมศาสตร์และศึกษาศาสตร์ วิทยาลัยทองสุข ประเทศไทย
  • สุนิตดา เทศนิยม คณะสังคมศาสตร์และศึกษาศาสตร์ วิทยาลัยทองสุข ประเทศไทย

คำสำคัญ:

การศึกษา, หลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี, องค์การบริหารส่วนตำบล

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยการบริหารจัดการขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ (2) หลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ และ (3) ความสัมพันธ์ปัจจัยที่ส่งผลต่อหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บุคลากรที่ปฏิบัติงานในองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ จำนวน 108 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณและการทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยการบริหารจัดการองค์กรขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน หลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน ความสัมพันธ์ระหว่างหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ พบว่า โดยรวมมีความสัมพันธ์เชิงบวกอยู่ในระดับสูงมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ตัวแปรพยากรณ์ปัจจัยการบริหารการจัดการขององค์การที่ส่งผลต่อหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ มีอำนาจพยากรณ์สูงสุด (R2) เท่ากับ .944 หรือร้อยละ 99.40

References

นฤมล วิเวกจิตร. (2565). ประสิทธิผลการบริหารงานตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีขององค์การบริหารส่วนตำบลช่องสะแก อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี. วารสารนวัตกรรมการศึกษาในอนาคต, 1(1), 29–30.

บุญชม ศรีสะอาด. (2560). การวิจัยเบื้องตน. (พิมพครั้งที่ 10). กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาสน.

พนารัตน์ มาศฉมาดล. (2565). กฎหมายปกครอง. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: วิญญูชน.

รภัสสา หาญณรงค์. (2556). การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีขององค์การบริหารส่วนตำบลในภาคตะวันออก. (รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช).

ราชกิจจานุเบกษา. (2546). พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546. ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 120 ตอนที่ 100 ก 9 ตุลาคม 2546.

วรเดช จันทรศร. (2554). ทฤษฎีการนำนโยบายสาธารณะไปปฏิบัติ. กรุงเทพฯ: สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย.

วีรวิชช์ ชาติวิวัฒน์พรชัย. (2565). รูปแบบการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีสู่ความสำเร็จกรณีศึกษาสำนักงานเขต กลุ่มศรีนครินทร์ กรุงเทพมหานคร. (รัฐศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี).

ศักดิ์ดา โพธิ์ขาว. (2565). ประสิทธิผลของการนำหลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดีมาใช้ในการบริหารงาน ในสำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปรามสังกัดกรมสรรพสามิต. (รัฐศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี).

องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่. (2566). รายงานประจำปี องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ ปี พ.ศ. 2566. สืบค้น 18 ตุลาคม 2566. จาก https://baanmai-on.go.th/public/list/data/index/menu/1142.

อนันต์สุดา ศรีรุ้ง. (2564). ประสิทธิผลของการบริหารจัดการเทศบาลเมืองหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์. วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน, 3(3), 135-146.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-06-28