การดำเนินงานวัดและประเมินผลการเรียนรู้โดยใช้วงจรคุณภาพของโรงเรียนพระแสงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร

ผู้แต่ง

  • พิชา วรรณคง มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช ประเทศไทย
  • สามิตร อ่อนคง มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช ประเทศไทย
  • บุญเลิศ วีระพรกานต์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช ประเทศไทย

คำสำคัญ:

การวัดผล, การประเมินผลการเรียนรู้, วงจรคุณภาพ

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของโรงเรียนพระแสงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร (2) ศึกษา นำเสนอและประเมินกระบวนการการดำเนินงานวัดและประเมินผลการเรียนรู้โดยใช้วงจรคุณภาพของโรงเรียนพระแสงวิทยา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก และการสนทนากลุ่ม เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลแบบสัมภาษณ์และสนทนากลุ่มกึ่งโครงสร้าง โดยสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 15 คน ผู้ให้ข้อมูลเชิงลึกสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ 7 คน ผลการศึกษาพบว่า (1) สภาพการดำเนินงานวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของโรงเรียนพระแสงวิทยา มีองค์ประกอบของงานวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 6 งาน ดังนี้ 1) การตัดสินผลการเรียน 2) การให้ระดับผลการเรียน 3) การรายงานผลการเรียน 4) เกณฑ์การจบการศึกษา 5) การจัดทำเอกสารหลักฐานการศึกษา และ 6) การเทียบโอนผลการเรียน (2) กระบวนการการดำเนินงานวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของโรงเรียนพระแสงวิทยา มีการดำเนินงานโดยใช้วงจรคุณภาพ (PDCA) ในการดำเนินงานวัดและประเมินผลการเรียนรู้ คือ 1) มีการประชุมวางแผน (P = Plan) 2) ดำเนินการตามแผน (D = Do) 3) การตรวจสอบ (C = Check) 4) การดำเนินการให้เหมาะสม (A = Action) ส่วนการนำเสนอและประเมินผู้ทรงคุณวุฒิทุกคนมีความเห็นว่ามีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ มีความเป็นประโยชน์

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2542). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

กระทรวงศึกษาธิการ. (2552). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

จิราภรณ์ มีสง่า และ อิศรา รุ่งทวีชัย. (2561). การศึกษาสภาพและปัญหาการวัดและประเมินผลทักษะผู้เรียน ในศตวรรษที่ 21 ของครู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 และ เขต 2. วารสารวิจัยราชภัฏกรุงเก่า, 5(2), 93-100.

วรรณภา ใหญ่มาก, ภัทร์ฐิตา สุภาโสต และ เอกชัย นาคถนอม. (2561). การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในด้วยวงจรคุณภาพ PDCA ของบุคลากรมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (รายงานผลการวิจัย). พระนครศรีอยุธยา: คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-06-28