ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการให้บริการของสำนักงานทะเบียนและประมวลผล สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น ในช่วงเวลาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ผู้แต่ง

  • รุ่งอรุณ กระแสร์สินธุ์ -
  • วิษณุ เพ็ชรไทย
  • ชุตินันท์ เจียมจิระเศรษฐ์
  • วรรณพล ศุภสกุลดํารงค์
  • บุณยวีร์ โชคประเสริฐสม
  • ใกล้รุ่ง กระแสร์สินธุ์

คำสำคัญ:

ความพึงพอใจ, การให้บริการ, ไวรัสโคโรนา 2019

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการให้บริการสำนักงานทะเบียนและประมวลผล สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น 2) หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยเกี่ยวกับการให้บริการกับความพึงพอใจของนักศึกษาในการให้บริการของสำนักงานทะเบียนและประมวลผล สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น และ 3) หาปัจจัยที่มีส่งผลต่อความพึงพอใจของนักศึกษาเกี่ยวกับการให้บริการสำนักงานทะเบียนและประมวลผล สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักศึกษาระดับปริญญาตรีของสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น จำนวน 3,928 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบสุ่มอย่างง่าย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณตามวิธีของ Stepwise

ผลการวิจัยพบว่า ความพึงพอใจปัจจัยเกี่ยวกับการบริการที่คาดว่าจะมีผลต่อความพึงพอใจในการให้บริการของสำนักงานทะเบียนและประมวลผลโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มาค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ระยะเวลาการให้บริการ และ บุคลากรที่ให้บริการ                                                                               ผลการวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจเกี่ยวกับการบริการของสำนักงานทะเบียนและประมวลผล พบว่า ระดับความพึงพอใจเกี่ยวกับการบริการของสำนักงานทะเบียนและประมวลผลอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ                                                                                       ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า คุณภาพการให้บริการมีความสัมพันธ์ต่อความพึงพอใจเกี่ยวกับการบริการของสำนักงานทะเบียนและประมวลผลด้านการดำเนินการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 ส่วนการบริการด้านอื่น ๆ นั้น ไม่มีความสัมพันธ์ต่อความพึงพอใจเกี่ยวกับการบริการของสำนักงานทะเบียนและประมวลผล

References

กรมควบคุมโรค. (2563). โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019: Coronavirus Disease 2019 (COVID-19). นนทบุรี : กระทรวงสาธารณสุข.

ชัยสมพล ชาวประเสริฐ. (2556). กลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจบริการ. สืบค้นจาก http://www.xn--12ca1ddig2elng4ld4e1p.com/2012/11/blog-post_6.html.

ฐิติกาญจน์ ขวัญไฝ รัตนาภรณ์ สมใจ ยุวธิดา คงนุมัติ และสุวรรณี วิถีเทพ. (2562). ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการให้บริการของภาควิชาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี.วารสาร Mahidol R2R e-Journal, 6(1): 74-84.

ธีระวุฒิ เอกะกุล. (2550). การวิจัยปฏิบัติการ. (พิมพ์ครั้งที่ 9). อุบลราชธานี : ยงสวัสดิ์อินเตอร์ กรุ๊ป.

น้ำลิน เทียมแก้ว. (2560). ความพึงพอใจต่อการใช้บริการสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคามประจำปีการศึกษา 2560. สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

เนตรนภา แสงเชื้อพ่อ พัชรีภรณ์ ไชยยงค์ และนาวี อุดร. (2564). ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการให้บริการของงานทะเบียน คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยนครพนม. Journal of Engineering Technology Access. 1(2): 48-57.

พรรณี ศรีกลชาญ และ ชัญญา อภิปาลกุล. (2552). ความพึงพอใจของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาต่อการให้บริการของสำนักงานวิชาการ ระดับบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. 32(4): 92-102.

มนสิช สิทธิสมบูรณ์. (2550). ระเบียบวิธีวิจัย. พิมพ์ครั้งที่ 8. มหาวิทยาลัยนเรศวร. คณะศึกษาศาสตร์.

สถาพร บริบูรณ์วัฒน์ สมฤทัย วงษาหมี ฐิติมา โสภางาม. (2560). ความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเลยต่อคุณภาพการให้บริการด้านกายภาพ. วารสารวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏเลย. 12(40):1-7

สรรค์ชัย กิติยานันท์ สุทธิพจน์ ศรีบุญนาค สุภัตรา กันพร้อม พัทธ์พสุตม์ สาธุนุวัฒน์ และยุพา ทองช่วง. (2560).คุณภาพการให้บริการของคณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี. วารสารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม. 4(2): 105-112.

สำนักงานทะเบียนและประมวลผล สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น. (2564). สถิตินักศึกษาปัจจุบัน. สืบค้นจาก https://reg.tni.ac.th/registrar/home.asp.

อรอนงค์ คำคนซื่อ และ มนตรี อนันตรักษ์. (2558). ความพึงพอใจต่อการให้บริการงานทะเบียนและประมวลผลของคณะศิลปะศาสตร์และวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยนครพนม. วารสารมหาวิทยาลัยนครพนม, 5(2): 137-145.

Yamane Taro. (1973). Statistics: An Introductory Analysis. 3rd ed.. New york : Harper and Row Publication.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-06-30

ฉบับ

บท

บทความวิจัย