สิทธิของประชาชนหรือชุมชนในการฟ้องร้องหน่วยงานของรัฐเพื่อให้ได้รับประโยชน์ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐

ผู้แต่ง

  • ธีรพงษ์ หนูไชยแก้ว -
  • เพียงจิต ตันติจรัสวโรดม
  • มาฤทธิ์ กาญจนรักษ์
  • สุวิจักขณ์ พูนศรีเกษม

คำสำคัญ:

สิทธิประชาชน , สิทธิชุมชน , ฟ้องร้อง, หน่วยงานของรัฐ , รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๕๑ บัญญัติให้สิทธิของประชาชนและ ชุมชน ในการติดตามและเร่งรัดให้รัฐดำเนินการ รวมทั้งฟ้องร้องหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องจัดให้ตนหรือชุมชนได้รับประโยชน์จากการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐตามรัฐธรรมนูญ และมีการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ๒๕๖๑ มาตรา ๔๕ ให้บุคคลหรือชุมชนที่ได้รับความเสียหายจากการไม่ปฏิบัติหน้าที่ของรัฐ หรือการปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้องครบถ้วนหรือล่าช้าเกินสมควร ย่อมมีสิทธิยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยคดีได้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่บัญญัติไว้ แต่อย่างไรก็ตามการดำเนินการดังกล่าวอาจจะต้องประสบปัญหาในเรื่องของการตีความถึงขอบเขตหน้าที่ของรัฐว่า”รัฐต้องกระทำการ”แต่กระทำในที่นี้มีขอบเขต ต้องกระทำในระดับใดหรือมีความหมายครอบคลุมเพียงใด ซึ่งหลักการของการยกร่างเกี่ยวกับหน้าที่ของรัฐก็เพื่อ “ให้รัฐต้อง กระทำเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น” ไม่ใช่เพียงแนวนโยบายของรัฐที่จะทำหรือไม่ทำก็ได้อันมีลักษณะเป็น “นามธรรม” มากกว่าที่“รัฐต้องกระทำ”

ดังนั้น บทบัญญัติมาตรา ๕๑ ประกอบกับบทบัญญัติในแต่ละมาตราที่กล่าวถึงหน้าที่ของรัฐในเรื่องสิทธิของประชาชนและชุมชนที่จะติดตามและเร่งรัดให้รัฐดำเนินการรวมตลอดทั้งฟ้องร้องหน่วยงานของรัฐการกำหนดให้รัฐใช้หรือจัดให้มีการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติฯ จึงต้องพิจารณาถึงหลักการเคารพในสิทธิและเสรีภาพของประชาชนและชุมชนตามหลัก “สิทธิมนุษยชน” และพิจารณาถึงกระทำการของรัฐควบคู่กันไปด้วยเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการบังคับใช้กฎหมาย

References

คณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อกำกับการปฏิรูปกฎหมาย. (2560). แนวทางการจัดทำกฎหมายเพื่อกำหนด หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการติดตาม เร่งรัด หรือฟ้องร้องให้มีการปฏิบัติตามหมวด 5 หน้าที่ของรัฐ ตามมาตรา 51 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย. เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2560 การประชุมรับฟังความ คิดเห็นมาตรา 51, 28 กันยายน 2560.

โภคิน พลกุล และชาญชัย แสวงศักดิ์. (2541). หลักกฎหมายมหาชน เล่ม 1. (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์นิติธรรม.

วรเจตน์ ภาคีรัตน์. (2557). คำสอนว่าด้วยรัฐและหลักกฎหมายมหาชน. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์เดือนตุลา.

วัชราภรณ์ จุ้ยลำเพ็ญ. (2562). หน้าที่ของรัฐตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560. สืบค้นจาก http://library2.parliament.go.th/ebook/content-issue/ 2560/hi2560-061.pdf. เข้าสืบค้นเมื่อวันที่วันที่ 1 พฤษภาคม 2562

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ. (2560). สรุปผลโครงการสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่ประชาชน หรือชุมชนฟ้องร้องหน่วยงานของรัฐเพื่อให้ได้ประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 51. หน้า 162.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-29