ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาหลักทรัพย์หมวดธุรกิจการแพทย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2556 ถึงปี 2564

ผู้แต่ง

  • ชิสากัญญ์ เดชปรีชากุลl Srinakharinwirot University
  • ดนัย ธนามี

คำสำคัญ:

ราคาหลักทรัพย์, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, ผลิตภัณฑ์ภายในประเทศที่แท้จริง, ดัชนีราคาหลักทรัพย์ดาวโจนส์

บทคัดย่อ

การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาหลักทรัพย์หมวดธุรกิจการแพทย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวโน้มความเคลื่อนไหวของราคาหลักทรัพย์หมวดธุรกิจการแพทย์ในแต่ละไตรมาส เพื่อวางแผนกลยุทธ์ในการตัดสินใจลงทุน และศึกษาตัวแปรทางเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อราคาหลักทรัพย์หมวดธุรกิจการแพทย์ ตัวแปรในการศึกษาได้แก่ การติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่แท้จริง GDP GDPกลุ่มสุขภาพและงานสังคม อัตราเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ SET100 อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทต่อดอลล่าร์สหรัฐ ดัชนีดาวโจนส์ และกำไรสุทธิของโรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทย  ขอบเขตแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาคือราคาหลักทรัพย์ย้อนหลังตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 ปี 2556 ถึงไตรมาสที่ 2 ปี 2564 รวมทั้งสิ้น 34 ไตรมาส ของโรงพยาบาลเอกชนทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 23 โรง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณา และการวิเคราะห์สมการถดถอยเชิงซ้อนด้วยวิธีกำลังสองน้อยที่สุด ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อราคาหลักทรัพย์หมวดธุรกิจการแพทย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมากที่สุดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ได้แก่ ดัชนีราคาหลักทรัพย์ดาวโจนส์ และกำไรสุทธิของโรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทย รองลงมาคือปัจจัยที่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ได้แก่ GDP และ SET100 

References

กัญญารัตน์ กิตติสนธิรักษ์. (2562). อัตราส่วนทางการเงินและการเปลี่ยนแปลงมูลค่าของกิจการตามราคาตลาดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่ม SET100. วิทยานิพนธ์บัณฑิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

ชมพูนุช จิตนาวสาร และ กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ. (2555). ปัจจัยทางเศรษฐกิจที่มีผลต่อราคาหลักทรัพย์กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. ปริญญานิพนธ์บัณฑิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2565). SET100 Index Highlight Monthly Report https://www.set.or.th/th/market/statistics/market-statistics/monthly report/set100.

ศิริพร สีหานอก, ธีราลักษณ์, สัจจะวาที, ศุภชัย บุญธีรารักษ์ และพลับพลึง พวงธนะสาร. (2561). ปัจจัยทางเศรษฐกิจที่มีผลต่อดัชนีราคาหลักทรัพย์กลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ช่วงระหว่างปี 2556-2560. ปริญญานิพนธ์บัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-29