การมีส่วนร่วมของประชาชนในการดำเนินการโครงการ รถไฟรางเบาของเทศบาลนครขอนแก่น

ผู้แต่ง

  • พระมหาวรพงศ์ กุสลชโย วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี

คำสำคัญ:

การมีส่วนร่วม, รถไฟรางเบา, เทศบาลนคร

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของประชาชน เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของประชาชนโดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ศึกษาปัญหา อุปสรรค และแนวทางพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดำเนินการโครงการรถไฟรางเบาของเทศบาลนครขอนแก่น โดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบผสานวิธี พบว่า ระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ปัจจัยส่วนบุคคลมีอายุ ระดับการศึกษา อาชีพและรายได้ต่างกัน มีส่วนร่วมแตกต่างกัน
จึงยอมรับสมมติฐานการวิจัย ส่วนเพศต่างกัน มีส่วนร่วมไม่แตกต่างกัน จึงปฏิเสธสมมติฐานการวิจัย ปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของประชาชน คือ ปัญหาจะติดที่ระบบราชการส่วนกลางและ เวทีการมีส่วนร่วมของประชาชนยังมีน้อยอยู่ เมื่อเทียบกับจำนวนประชากร

Author Biography

พระมหาวรพงศ์ กุสลชโย, วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี

 

 

 

References

กรุงเทพธุรกิจ 14 มิถุนายน 2561. รถไฟฟ้ารางเบาแก้ปัญหาจราจรขอนแก่น. สืบค้น 17 มีนาคม 2562, จาก http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/804752.

ข้อมูลจากสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลนครขอนแก่น ณ เดือนธันวาคม 2561, สืบค้น 28 สิงหาคม 2562, จาก https://bit.ly/32aIKg6.

ชุติระ ระบอบ และคณะ. (2552) ระเบียบวิธีวิจัย. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

พระกิตติชัย ปญฺญาธโร (สินคง). (2557). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาแผน ยุทธศาสตร์ขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ. (2557). เอกสารประกอบการสอนระเบียบวิธีวิจัยทางรัฐประศาศนศาสตร์. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระมหาประกาศิต สิริเมโธ (ฐิติปสิทธิกร). (2556). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนบ้านคลองใหม่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระครูวินัยธรสุธินันท์ กนฺตวีโร (ล้อประโคน). (2556). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการน้ำเสียของชุมชนคลอง 5 อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี (ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาการพัฒนาสังคม). พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

สมบัติ นามบุรี. (2562). ทฤษฎีการมีส่วนร่วมในงานรัฐประศาสนศาสตร์ Participation Theory in Public Administration. วารสารวิจยวิชาการ, 2(1), 183.

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.). การแก้ไขปัญหาจราจรในเมืองใหญ่ในภูมิภาค. สืบค้น 17 มีนาคม 2562, จาก https://bit.ly/33XyXeS.

Yamane, T. (1967). Statistics: An Introductory Analysis (2nd ed). New York: Harper and Row.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-06-30