ทักษะการบริหารของผู้บริหารตามการรับรู้ของบุคลากรองค์การบริหาร ส่วนตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

ผู้แต่ง

  • พระมหาภูรัช ทนฺตวํโส วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี

คำสำคัญ:

ทักษะ, การบริหาร, การรับรู้

บทคัดย่อ

บทความนี้เพื่อศึกษาทักษะการบริหาร เปรียบเทียบการรับรู้ของบุคลากร ศึกษาปัญหาอุปสรรคและแนวทางการพัฒนาทักษะการบริหารของผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เป็นการวิจัยแบบผสมผสานวิธี พบว่าทักษะการบริหารของผู้บริหาร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก บุคลากรที่มีข้อมูลส่วนบุคคลด้านอายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่งงานและรายได้ต่อเดือนต่างกัน มีผลต่อการรับรู้โดยภาพรวมแตกต่างกัน ยอมรับสมมติฐานการวิจัย ส่วนบุคลากรที่มีเพศต่างกันมีการรับรู้ไม่แตกต่างกัน จึงปฏิเสธสมมติฐานการวิจัย ปัญหาและอุปสรรคพบว่าขาดการนำอุปกรณ์เก่ามาใช้ใหม่ เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นน้อย มีความสร้างสรรค์การปฏิบัติงานน้อย ดังนั้นควรจัดกิจกรรมพัฒนาอุปกรณ์เก่า จัดเวทีแสดงความคิดเห็นและเปิดโอกาสให้สร้างสรรค์งาน

Author Biography

พระมหาภูรัช ทนฺตวํโส, วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี

 

References

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น. (2562). สรุปข้อมูล อปท ทั่วประเทศ. สืบค้น 15 มีนาคม 2562, จาก https://1th.me/Am34

ถวิล อรัญเวศ.(2560).การบริหารเป็นศาสตร์และศิลป์. สืบค้น 15 ธันวาคม 2560, จาก https://1th.me/m20J

พัชรา อุดมผล. (2550). ทักษะการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานวิชาการในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 1 (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต). ชลบุรี: มหาวิทยาลัยบูรพา.

พัชรียา สุตา. (2555). การรับรู้และทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการซื้อสินค้าผ่านQR Code ในเขตกรุงเทพมหานคร (สารนิพนธ์มหาบัณฑิต). ปทุมธานี: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

อภิญาณี พญาพิชัย. (2553). การรับรู้ของผู้บริโภคที่มีต่อการได้รับรองมาตรฐานร้านยาคุณภาพของร้านบู๊ทส (สารนิพนธ์มหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

อำนวย พลรักษา. (2556). ทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ขอนแก่น เขต 2 (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

Harold & Heinz. (1990). Essentials of Management. New York: McGraw-Hill.

Katz. (2007). Skills of an Effective Administration. Harvard Business Review, 33(1), 33-42.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-30