การมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารงานขององค์การบริหาร ส่วนตำบลบึงพะไล อำเภอแก้งสนามนาง จังหวัดนครราชสีมา

ผู้แต่ง

  • พระเฉลิมวุฒิ จิตฺตสํวโร วัดชัยประสิทธิ์ จังหวัดชัยภูมิ

คำสำคัญ:

การมีส่วนร่วม, ประชาชน, การบริหารงาน

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของประชาชน เปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชน ศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารงานตำบลบึงพะไล อำเภอแก้งสนามนาง จังหวัดนครราชสีมา เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี  พบว่า ประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารงานภาพรวมอยู่ในระดับมาก ปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า อายุ ระดับการศึกษา และรายได้ ต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญ ส่วนเพศ ต่างกัน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน ปัญหาและอุปสรรคพบว่า เจ้าหน้าที่ขาดความรู้ในการบริหารงาน และขาดความร่วมมือกับประชาชนในการวิเคราะห์ปัญหา ดังนั้นเจ้าหน้าที่ควรศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริหารงาน ควรร่วมมือกับประชาชนในการวิเคราะห์ปัญหา และหน่วยงานควรเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เรียนรู้กับการบริหารงานให้เข้าใจ

Author Biography

พระเฉลิมวุฒิ จิตฺตสํวโร, วัดชัยประสิทธิ์ จังหวัดชัยภูมิ

 

References

พชรภรณ์ สิงห์สุรี. (2558). การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดระยอง จันทบุรีและตราด (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต). จันทบุรี: มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี.

พาณี เรียงทองและคณะ. (2552). การมีส่วนร่วมของประชาชนต่อการพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลบางเตยอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต). พิษณุโลก: มหาวิทยาลัยนเรศวร.

สำนักปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบึงพะไล. (2561). เอกสารวิชาการ. สืบค้น 10 มกราคม 2561, จาก http://www.bungpalai.go.th/info.php?cat=1

สำนักวิชาการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร. (2561). เอกสารวิชาการอิเล็กทรอนิกส์. สืบค้น 10 มกราคม 2561, จาก http://www.parliament.go.th/library

อนุชา เทียมพูล. (2560). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลตาพระยา อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต). จังหวัดสระแก้ว: มหาวิทยาลัยบูรพา.

Yamane, T. (1967). Statistics: An Introductory Analysis. (2nd Ed). New York: Harper and Row.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-29