เครือข่ายพระสงฆ์สาธารณะสงเคราะห์ของหลวงพ่อแดง นนฺทิโย: กับการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมจังหวัดชัยภูมิ นครราชสีมา พระนครศรีอยุธยา

ผู้แต่ง

  • พระเอกลักษณ์ อชิตโต วัดอินทาราม จังหวัดสมุทรสงคราม
  • พระมหากฤษฎา กิตฺติโสภโณ วัดอินทาราม จังหวัดสมุทรสงคราม
  • พระฉัตรชัย อธิปญฺโญ วัดอินทาราม จังหวัดสมุทรสงคราม
  • พระปลัดระพิน พุทธิสาโร วัดอินทาราม จังหวัดสมุทรสงคราม
  • สุภัทรชัย สีสะใบ วัดอินทาราม จังหวัดสมุทรสงคราม

คำสำคัญ:

เครือข่ายพระสงฆ์สาธารณะสงเคราะห์, หลวงพ่อแดง นนฺทิโย, การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์ศึกษาเครือข่ายพระสงฆ์สาธารณะสงเคราะห์ของหลวงพ่อแดง นนฺทิโย : กับการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมจังหวัดชัยภูมิ นครราชสีมา พระนครศรีอยุธยา ใช้การศึกษาจากเอกสาร งานวิจัย สัมภาษณ์ เก็บข้อมูลเชิงพื้นที่ เขียนนำเสนอผลการศึกษาในรูปแบบความเรียงในรูปแบบบทความ

ผลการศึกษาพบว่า เครือข่ายพระสงฆ์สาธารณะสงเคราะห์ของหลวงพ่อแดง นนฺทิโย : กับการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม ชัยภูมิ นครราชสีมา พระนครศรีอยุธยา มีการดำเนินการผ่านระบบเครือข่ายของพระสงฆ์ด้วยกันกับเครือข่ายในพื้นที่ ทำให้เกิดการช่วยเหลือกันและกันในรูปแบบเครือข่ายในการบรรเทาสาธารณะภัย ในรูปแบบของการสงเคราะห์โดยพระสงฆ์ โดยแกนนำเครือข่ายหลวงพ่อแดง นนฺทิโย ที่ส่งตรงความช่วยเหลือเบื้องต้นเป็นเครื่องอุปโภค บริโภค เป็นอาหารปรุงสุก เครื่องยังชีพ เบื้องต้นในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ดังปรากฏเป็นภาพภาระงานในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ นครราชสีมา และพระนครศรีอยุธยา เป็นต้น ภายใต้แนวคิด “พระไม่ทิ้งญาติโยม”

Author Biography

สุภัทรชัย สีสะใบ, วัดอินทาราม จังหวัดสมุทรสงคราม

 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-12-25