การพัฒนาสื่อเทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ในเขตพื้นที่บึงพลาญชัย จังหวัดร้อยเอ็ด

ผู้แต่ง

  • สุนิ ประจิตร มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • วีรศักดิ์ จงเลขา มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • ปราโมทย์ บุญยิ่ง มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • สมเกียรติ สนธิวัฒน์ตระกูล มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • สุภัทรา เหมือนจันเชย มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

คำสำคัญ:

เทคโนโลยีเสมือนจริง, ความพึงพอใจ

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาสื่อเทคโนโลยีเสมือนจริง 2. เพื่อหาคุณภาพสื่อเทคโนโลยีเสมือนจริง และ 3. เพื่อหาความพึงพอใจของผู้ใช้สื่อเทคโนโลยีเสมือนจริง กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้คือนักศึกษาคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ดจำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. สื่อเทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตพื้นที่บึงพลาญ ชัยจังหวัดร้อยเอ็ด 2. แบบประเมินคุณภาพสื่อเทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตพื้นที่บึงพลาญชัย จังหวัดร้อยเอ็ด 3. แบบประเมินความพึงพอใจผู้ใช้งานสื่อเทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตพื้นที่บึงพลาญชัย จังหวัดร้อยเอ็ด โดยสถิติที่ใช้คือค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการพัฒนาสื่อฯได้ผลลัพธ์ 2 อย่าง คือ 1. ได้ Maker ในเขตพื้นที่บึงพลาญชัย จำนวน 9 แบบ และ 2. ได้แอพพลิเคชั่น AR โดยผลการประเมินคุณภาพสื่อเทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดร้อยเอ็ด เขตพื้นที่บึงพลาญชัย พบว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก โดยค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.38 และค่า S.D. เท่ากับ 0.17 อยู่ในระดับเหมาะสมมาก และมีผลการหาความพึงพอใจของสื่อเทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดร้อยเอ็ด เขตพื้นที่บึงพลาญชัยพบว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก โดยค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.38 และค่า S.D. เท่ากับ 0.17 อยู่ในระดับเหมาะสมมาก

References

ก้องเกียรติ วิจิตขจี. (2558). การพัฒนาการพัฒนาเทคโนโลยีเสมือนจริงส่งเสริมการเรียนรู้ศัพท์ ภาษาอังกฤษ. มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

นวรัตน์ แซ่โค้ว และสุรชัย ประเสริฐสรวย. (2558). การพัฒนาแบบจำลองโลกเสมือนจริง สำหรับบทเรียนมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ เรื่อง การท่องโลกอุปกรณ์คอมพิวเตอร์. วารสารวิจัยและพัฒนา วไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 10(1), 36-45.

ประจวบ ปวรางกูร. (2557). เทคโนโลยีบนสมาร์ทโฟน [Online]. สืบค้นจาก http://www.thaicai.com/artcles.cai4.html.

วรุณนภา ศรีโสภาพ และคณะ. (2557). การพัฒนาหนังสือเสริมบทเรียนสามมิติด้วยเทคนิคภาพเสมือนผสานโลกจริง เรื่อง อุปกรณ์ที่ใช้ในการเคลื่อนที่ของผู้ป่วยไขสันหลังบาดเจ็บ. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร, 15(1), 24-32.

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (2559). บึงพลาญชัย. สืบค้นเมื่อ 22 ตุลาคม 2562, จาก https://th.wikipedia.org/wiki/ บึงพลาญชัย

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-03