แนวทางการพัฒนาสมรรถนะตัวแทนประกันชีวิต กรณีศึกษา สำนักงานตัวแทน บริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) สาขานวลจันทร์ กรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • วัฒนลักษมิ์ เวชประสิทธิ์ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
  • บุษกร วัฒนบุตร มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
  • วิโรชน์ หมื่นเทพ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ

คำสำคัญ:

การพัฒนา, สมรรถนะ, ตัวแทนประกันชีวิต

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์สภาพทั่วไป 2) ศึกษาสมรรถนะ และ   3) เสนอแนวทางการพัฒนาสมรรถนะตัวแทนประกันชีวิต สำนักงานตัวแทน บริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) สาขานวลจันทร์ กรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยเลือกกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ แบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 8 คน โดยใช้การสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง

ผลการวิจัยพบว่า จุดแข็งคือ มีบุคลิกภาพและภาพลักษณ์ที่ดี ให้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน แนะนำผลิตภัณฑ์ได้ตรงตามความจำเป็น มีความรู้ในผลิตภัณฑ์ต่างบริษัท มีความพร้อมที่จะให้บริการด้วยอุปกรณ์ที่สะดวกรวดเร็ว มีเป้าหมายเติบโตในอาชีพ ส่วนสมรรถนะที่ตัวแทนประกันชีวิตมี 3 ด้านดังนี้คือ ด้านความรู้ ต้องเรียนรู้ผลิตภัณฑ์และเงื่อนไขแต่และแบบประกัน ควรศึกษาผลิตภัณฑ์ของบริษัทอื่น ๆ ด้วย และมีความรู้รอบตัวที่เกี่ยวข้องในงาน ด้านทักษะ ต้องมีทักษะด้านการสื่อสาร การเสนอขายตามความต้องการของลูกค้า การเปิดใจ การปิดการขาย การตอบข้อโต้แย้ง การบริการหลังการขาย ด้านทัศนคติ ต้องมีทัศนคติบวก มองโลกในแง่ดี รักและศรัทธาในอาชีพตัวแทนประกันชีวิต มีความเชื่อมั่นในตนเอง

References

ณัฐิยา ภัทรกิจจานุรักษ์. (2560). ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อประกันชีวิตของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (การค้นคว้าอิสระ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต), กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ธราพงศ์ ลิ้มสุทธิวันภูมิ. (2559). การศึกษาช่องทางการขายหลักของบริษัทประกันชีวิตผ่าน ตัวแทนประกันชีวิต. วารสารวิจัยและพัฒนา วไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 11(2), 63-72.

วรฤทัย ทานะเวช และ ภิญโญ รัตนาพันธุ์. (2563). แนวทางการพัฒนาศักยภาพในการ ปฏิบัติงานของพนักงานธนาคารด้วยการประยุกต์ใช้สุนทรียสาธก กรณีศึกษา ธนาคาร ABC ใน จังหวัดขอนแก่น. วารสารวิชาการและวิจัย มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, 10(3), 121-135.

มณีรัตน์ บุญยงค์ และคณะ. (2556). การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อประกันชีวิตของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร.

มณีรัตน์ รัตนพันธ์. (2561). ปัจจัยในการตัดสินใจซื้อประกันชีวิตของผู้บริโภคในจังหวัดสงขลา. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต, (14)1, 203-226.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย. (2556). คู่มือปฏิบัติงานสำหรับตัวแทนประกันชีวิต. สืบค้น 20 สิงหาคม 2565, จากhttps://www.oic.or.th/th/consumer/manual

อภิรักษ์ ไทพัฒนกลุ และคณะ. (2556). ภาพรวมของธุรกิจประกันชีวิต และสรุปสาระสำคัญของการประกันชีวิต. สืบค้น 20 สิงหาคม 2565, จาก https://www.oic.or.th/sites/default/files/content/85937/bth1.pdf

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-03