การสร้างศาสนทายาทผ่านโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน

ผู้แต่ง

  • พระศักดิ์จรินทร์ ฐิตสํวโร วัดคงคาราม

คำสำคัญ:

การสร้างศาสนทายาท, โครงการ, สามเณรภาคฤดูร้อน

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ศาสนทายาทในพระพุทธศาสนา 2) กระบวนการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน 3) การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมแก่ศาสนทายาท ผลการศึกษาพบว่า 1) ศาสนทายาทในพระพุทธศาสนาอาจจะหมายถึงผู้ที่สืบทอดคำสอนทางพระพุทธศาสนาในที่นี้หมายถึงสามเณรมีอยู่ 2 ประเภทหลัก ๆ คือ 1) ผู้ที่บวชตามประเพณีบวชตามแก้บนหรือบวชในระยะเวลาสั้นๆและ 2) ผู้ที่บวชเรียนเพื่อศึกษาและปฏิบัติธรรมในระยะเวลายาวนานจนถึงเวลาบวชเป็นพระภิกษุ 2) โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนเป็นกระบวนการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมผ่านโครงการหรือกิจกรรมที่สร้างขึ้นเพื่อให้เยาวชนรู้จักศีลธรรมโดยมีการให้รักษาในเรื่องระเบียบวินัยเป็นเบื้องต้น
3) การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมเป็นเรื่องที่น่าให้ความสำคัญเพราะในยุคปัจจุบันนี้เป็นยุคโลกาภิวัตน์มีความรวดเร็วในเรื่องการสื่อสาร แต่สิ่งสำคัญที่ขาดหายไปคือเรื่องของคุณธรรมจริยธรรมไม่ว่าจะเป็นเยาวชนหรือประชาชนทั่วไปก็อาจจะลืมเรื่องนี้ไป การบรรพชาสามเณรฤดูร้อนจึงเป็นกิจกรรมจึงทำให้ผู้ปกครองได้เข้าถึงความเป็นชาวพุทธที่จะต้องรักษาศีลและมีคุณธรรมจริยธรรม และมีกิจกรรมต่างๆที่ทำให้เกิดความอดทนมีความอดกลั้นและปลูกฝังคุณธรรมไปในตัวโดยผ่านเยาวชนที่ได้เข้าบวชในพุทธศาสนาเป็นการดึงคนที่เป็นบุพพการีหรืออยู่ในครอบครัวสามารถเข้ามาปฏิบัติธรรม

References

กรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ. (2540). พระไตรปิฎกภาษาไทย (ฉบับสังคายนา) เล่มที่ 12. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์กรมศาสนา.

______. (2545). คู่มือการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์กรมการศาสนา.

พระคำนวน กนฺตสีโล .(2560). โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน. สืบค้น 12 ธันวาคม 2565, จาก http://www.phototechthailand.com/articles/325

พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตฺโต). (2543). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ฉบับประมวลศัพท์. กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร. (2560). คู่มือและกำหนดการโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ (สามเณร 4.0). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศิลปากร.

สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรส. (2542). วินัยมุขเล่ม 2. กรุงเทพฯ: มหามกุฏราชวิทยาลัย.

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2530). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 6 พ.ศ. 2530 – 2534. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ยูไนเต็ดโปรดักส์.

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ. (2554). คู่มือพระสังฆาธิการ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สำนักงานพระพุทธศาศนาแห่งชาติ.

สุชีพ ปุญญานุภาพ. (2544). พจนานุกรมคำศัพท์พระพุทธศาสนา. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์เฟื่องอักษร.

สุนทร บุญสถิต. (2543). สถานภาพและปัญหาของสามเณรในสังคมไทย (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาศาสนาเปรียบเทียบ). นครปฐม:มหาวิทยาลัยมหิดล.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-15