พระวิปัสสนาจารย์กับบทบาทผู้นำในการสอนพระกัมมัฏฐานในไทย

ผู้แต่ง

  • พระสมุห์ธณัฐพล ธมฺมสโร (ผลาเลิศ) วัดท่าเรือ

คำสำคัญ:

พระวิปัสสนาจารย์, บทบาทผู้นำ, พระกัมมัฏฐาน

บทคัดย่อ

พระวิปัสสนาจารย์ หมายถึง อาจารย์ผู้แนะนำคำสอนในเรื่องของกรรมฐานที่ปรากฏอยู่ในพระไตรปิฎก มีการนำมหาสติปัฏฐาน 4 (กาย เวทนา จิต ธรรม) มาใช้เป็นหลักในการสอน และพระวิปัสสนาจารย์มีบทบาทดังนี้ 1) บทบาทพระวิปัสสนาจารย์ในฐานะเป็นผู้ให้คำปรึกษา 2)บทบาทพระวิปัสสนาจารย์ในฐานะเป็นผู้พัฒนาตนเอง และการพัฒนาศักยภาพของพระวิปัสสนาจารย์เชื่อมโยงกับการจัดการพัฒนาศักยภาพตนให้ยกระดับเพื่อสอนบุคคลอื่นและนำทางไปสู่ความเป็นพระวิปัสสนาจารย์ที่พึงประสงค์ จำเป็นต้องคุณลักษณะตามปาปณิกธรรม 3 ได้แก่ 1)จักขุมา มีตาดี หรือ วิสัยทัศน์ดี พระวิปัสสนาจารย์ จำเป็นต้องประกอบด้วยคุณลักษณะที่พึงประสงค์กล่าวคือมีตาดี คือ มีความรู้ที่ดี มีคุณธรรมที่พึงประสงค์และประกอบด้วยความเป็นผู้นำในเรื่องของการนำหลักธรรมของพระพุทธเจ้ามาอธิบาย 2) วิธูโร เข้าใจผู้คนที่เข้ามาศึกษาและเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนกัมมัฏฐาน พระวิปัสสนาจารย์จำเป็นต้องมองการณ์ไกลถึงอุดมการณ์ของการเผยแผ่ธรรมปฏิบัติที่พระพุทธเจ้าได้วางนโยบายไว้ 3) นิสสยสัมปันโน มีอัธยาศัยที่ดี รู้เขารู้เรา พระวิปัสสนาจารย์ วิเคราะห์อัธยาศัยของผู้ฟังหรือลูกศิษย์ให้ออกและสอดแทรกธรรมะไปตามหลักของการปฏิบัติ

References

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (บาลี). กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (ไทย). กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

ประทีบ พืชทองหลาง. (2561). รูปแบบการปรึกษาตามกัลยาณมิตร. ม.ป.ท.

พลังจิต.(2565). พระวิปัสสนาจารย์. สืบค้น 20 ธันวาคม 2565 จาก https://shorturl.asia/GxbN9.

สถาบันวิปัสสนาธุระ มจร. (2565) .ประวัติความเป็นมาสถาบันวิปัสสนาธุระ. สืบค้น 20 ธันวาคม 2565 จาก https://vipassana.mcu.ac.th/?page_id=120.

สุรพล สุยะพรหม และคณะ. (2555). ทฤษฎีองค์การและการจัดการเชิงพุทธ. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

เสนาะ ติเยาว์. (2546). หลักการบริหาร. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

Burns, J. M. (1978). Leadership. New York: Harper Collins.

Nadler, L. (1980). Corporate Human Resource Development: A Management Tool. Housto: Gulf.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-04-01