บทบาทพระฐานานุกรมในพระราชาคณะในประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • พระปลัดเวชยันต์ ฐิตสทฺโธ (แววเพ็ชร์) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

บทบาท, พระฐานานุกรม, ประเทศไทย

บทคัดย่อ

พระฐานานุกรม เป็นสมณศักดิ์ที่พระมหากษัตริย์ไม่ได้แต่งตั้งโดยตรง แต่ส่วนใหญ่ได้รับจากพระราชาคณะแต่ละรูปสรรหา และเลือกแต่งตั้ง สามารถแบ่งฐานานุกรมนั้นตามวิธีการมอบพัดยศออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ วิธีที่ 1 พระราชทานโดยพระเจ้าอยู่หัวเอง โดยพระองค์จะพระราชทานเองหรือโปรดให้ตัวแทนพระองค์ไปพระราชทานก็ตาม วิธีที่ 2 ได้รับจากพระราชาคณะอีกทอดหนึ่ง ส่วนใหญ่พระฐานานุกรมจะได้รับโดยวิธีที่ 2

ฐานานุกรมของพระราชาคณะชั้นสามัญ มีสมณศักดิ์ฐานานุกรม 3 ฐานานุศักดิ์คือ พระปลัด พระสมุห์ และพระใบฎีกา ส่วนตั้งแต่ฐานานุกรมพระราชาคณะชั้นราช จนถึง สมเด็จพระราชาคณะจะมีคำว่า พระครู นำหน้า เช่น พระครูปลัด  พระครูสังฆรักษ์  พระครูสมุห์ พระครูใบฎีกา  เป็นต้น เป็นบทบาทที่อยู่ในขอบข่ายของการบริหารกิจการคณะสงฆ์ทั้ง 6 ด้าน ประกอบด้วย การปกครอง การเผยแผ่ การศึกษาสงเคราะห์ การสาธารณสงเคราะห์ การศาสนศึกษา และการสาธารณูปการ ซึ่งเป็นขอบข่ายของการบริหารกิจการคณะสงฆ์ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์และจำเป็นจะต้องอยู่ในขอบข่ายของพระธรรมวินัยและกฎหมายทั่วไป แต่ส่วนใหญ่พระฐานานุกรมจะเป็นการสนองงานของพระราชาคณะที่มอบหมายให้ตนได้รับตำแหน่ง ถึงแม้จะเป็นตำแหน่งที่ไม่ได้รับพระราชทานโดยตรงจากพระมหากษัตริย์แต่ถือว่าเป็นเครือข่ายที่ได้ใช้งานสนองงานคณะสงฆ์ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

References

ตุลา มหาพสุธานนท์. (2546). หลักการจัดการ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ตำรวจ.

พระพรหมกวี (วรวิทย์ คงฺคปญฺโญ). (2555). วิทยาพระสังฆาธิการ เล่มที่ 2. สืบค้น 11 มีนาคม 2566, จาก https://www.watmoli.com/wittaya-1/

วัดราชาธิวาสวิหาร. (2566). พัดยศ สมณศักดิ์พระสงฆ์ไทย. สืบค้น 11 มีนาคม 2566, จาก https://shorturl.asia/e51q9

วิเชียร สายศรี. (2543). พระพุทธศาสนากับระบบสมณศักดิ์ : ศึกษาเฉพาะกรณีทัศนะของ นักวิชาการ พุทธศาสนาและพระนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (วิทยานิพนธ์อักษรศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาศาสนาเปรียบเทียบ). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหิดล.

สงวนศรี วิรัชชัย. (2525). จิตวิทยาสังคมเพื่อการศึกษา. กรุงเทพฯ: เกรียงศักดิ์การพิมพ์.

สำนักงานเลขาธิการมหาเถรสมาคม กรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ. (2552). คู่มือพระสังฆาธิการและพระวินยาธิการ. นครปฐม: สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.

Dale, D. & McConkey. (1990). ศิลปะการมอบหมายงานให้สำเร็จ. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.

PPTV online. (2564). ทำความรู้จัก สมณศักดิ์ พระสงฆ์ของไทยตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการปกครองสงฆ์. สืบค้น วันที่ 16 มีนาคม 2566, จาก https://shorturl.asia/i2Kyw

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-07-31