บทบาทพระเลขานุการเจ้าคณะพระสังฆาธิการ ในฐานะผู้ขับเคลื่อนการบริหารกิจการคณะสงฆ์

ผู้แต่ง

  • พระครูกิตติญาณวิจักษ์ (จักรกฤษณ์ กิตฺติญาโณ) วัดเนินตากแดด
  • พระมหาถาวร ขนฺติวิชฺโช วัดเนินตากแดด

คำสำคัญ:

บทบาทพระเลขานุการ, ผู้ขับเคลื่อน, การบริหารกิจการคณะสงฆ์

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้ศึกษาบทบาทพระเลขานุการเจ้าคณะพระสังฆาธิการ ในฐานะผู้ขับเคลื่อนการบริหารกิจการคณะสงฆ์ โดยการศึกษาเอกสาร การสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วมและการวิเคราะห์ ผลจากการศึกษาพบว่า 1. บทบาทของเลขานุการทางคณะสงฆ์เป็นผู้ทำหน้าที่ประสานงานทั้งในส่วนของคณะสงฆ์หรือผู้ที่มีการเกี่ยวข้องกับการทำงาน ในการปกครอง การเผยแผ่ การศึกษาสงเคราะห์ การศาสนศึกษา สาธารณสงเคราะห์และสาธารณูปการให้ดำเนินและขับเคลื่อนไปโดยความเรียบร้อยดีงาม 2. ส่วนคุณลักษณะของเลขานุการที่พึงประสงค์ จำเป็นอย่างยิ่งจะต้องมีความรู้ในเบื้องต้นไม่ว่าจะเป็นความรู้ในเรื่องของพระปริติธรรม ทั้งแผนกธรรม และแผนกบาลี รวมถึงอุดมศึกษาและความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (พ.ร.บ) หรือกฎหมาย และมีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นที่จำเป็นจะต้องประสานงานให้ความรู้หรือเป็นผู้นำในการทำงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานพิธีการ การจัดสรรงบประมาณ การทำบัญชี การพิจารณาข้อพิพาทหรือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับผู้บังคับบัญชา มีทัศนคติ กล่าวคือ มีอุดมการณ์ทำเพื่อพระพุทธศาสนาโดยเน้นในเรื่องของการจะพัฒนาคณะสงฆ์และ 3. ทำหน้าที่จัดการงานสารบรรณเป็นการบันทึกการบริหารกิจการคณะสงฆ์ทั้ง 6 ด้านไว้เพื่อวัดและประเมินการทำงานของพระสังฆาธิการตามลำดับขั้น

References

ตรีเพ็ชร์ อ่ำเมือง. (2561). คู่มือ-แนวทางปฏิบัติงานเลขานุการ Secretary Works. สืบค้น 5 เมษายน 2565, จาก https://shorturl.asia/a4y0c

พระครูธรรมธรสายัณห์ ฐิตปญฺโญ. (2558). บทบาทพระสังฆาธิการยุคใหม่: ประสิทธิภาพการปกครองคณะสงฆ์. พุทธจักร, 69(3), 54-65.

พระครูพิสุทธิปัญญาภิวัฒน์ (นพณัฐ กิตฺติปญฺโญ) และพระมหาสุเมฆ สมาหิโต. (2564). การสร้างเสริมศักยภาพเลขานุการเจ้าคณะตำบล. วารสารวิจยวิชาการ, 4(3), 255-268.

พระพรหมกวี (วรวิทย์ คงฺคปญฺโญ). (2555). วิทยาพระสังฆาธิการเล่ม 2. กรุงเทพฯ: วัดโมลีโลกยาราม.

พระมหาจรัญ ภูริโกวิโท. (2562). แนวทางการบริหารกิจการคณะสงฆ์ของพระสังฆาธิการจังหวัดนนทบุรีเชิงพุทธบูรณาการ (ดุษฎีนิพนธ์พุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา). พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระมหาบุญโฮม ปริปุณฺณสีโล. (2566). วิธีทำและส่งบัญชีสัทธิวิหาริก. สืบค้น 24 เมษายน 2566, จาก http://www.mahabunhome.com/book_sattiviharik.html

รัชดา คำรักษ์. (2564). แรงจูงใจในการทำงานอาชีพเลขานุการส่วนบุคคล (สารนิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ. (2558). คู่มือพระสังฆาธิการ. นครปฐม: สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.

อุษณีย์ ตุลาบดี. (2545). เลขานุการมืออาชีพ. กรุงเทพฯ: บุ๊คแบงก์ จำกัด.

Moonaksorn, S. (2022). What qualifications should a secretary have?. Retrieved March 20, 2023, from https://blog.wu.ac.th/archives/2133

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-05-01